Sắt xây dựng là gì? Sắt xây dựng có mấy loại ?

Sắt xây dựng là gì? Sắt xây dựng có mấy loại ?

Sắt xây dựng là loại nguyên vật liệu sử dụng trong lĩnh vực xây dựng công trình nhà cửa, cầu cống… Trong xây dựng hiện đại, sắt là thành phần tạo ra thép cùng nhiều loại hợp khác nhau với nhiều ưu điểm để tăng độ bền và sức mạnh. Để hiểu sâu hơn về loại vật liệu sắt xây dựng này, hãy cùng Xuân Lộc Gia Lai tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Sắt xây dựng

Sắt xây dựng là loại nguyên vật liệu quan trọng sử dụng trong lĩnh vực xây dựng công trình

Thị trường sắt xây dựng

Sắt là gì? Giá sắt thép hiện nay bao nhiêu? luôn là những từ khóa có lượt tìm kiếm cao. Vì sắt là nguyên vật liệu quen thuộc không thể thiếu trong đời sống nói chung và trong các công trình xây dựng hiện nay nói riêng. Bạn có thể để ý thấy sắt có mặt ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta như nhà ở, cầu đường, đường sắt, đèn giao thông…

Nhờ kết cấu cứng, độ chịu lực cao mà giá thành sắt, thép lại thấp, do đó đến nay chúng vẫn là vật liệu được ưa chuộng. Theo tính toán, trong mỗi công trình, sắt thép chiếm khoảng 95% tổng sản lượng kim loại trên toàn thế giới. Trong năm 2022, sắt thép xây dựng được dự báo sẽ tăng nhẹ vào thời điểm đầu năm và sẽ có khá nhiều biến động hơn năm 2021. Những cập nhật bảng giá sắt mới phải được tính chính xác tại thời điểm báo giá.

Sắt xây dựng là gì?

Sắt là kim loại có ký hiệu hóa học là FE, từ viết tắt của Ferrum, là thành phần tạo nên hợp kim thép ngoài cacbon và các loại nguyên tố hóa học khác. Sắt có cấu tạo, đặc điểm và tính chất như nhau:

  • Bản chất: kim loại
  • Màu sắc: Trắng xám
  • Cấu tạo: Nguyên chất được tách ra khỏi quặng sắt bằng phương pháp khử
  • Nhiệt độ nóng chảy: 1538 độ C
  • Ứng dụng: Vi chất bổ sung cho cơ thể và tạo ra nhiều loại hợp kim
  • Khả năng tái chế: Có thể tái chế
  • Khả năng chống ăn mòn: Dễ ăn mòn, gỉ sét

Sắt xây dựng là gì?

Sắt bản chất là kim loại nhưng dễ bị ăn mòn, gỉ sét

Sắt có vai trò quan trọng trong lĩnh vực xây dựng, có thể tạo ra các hợp kim ứng dụng đa dạng như: Thép, gang thô (gang lợn), gang đúc, thép cacbon, sắt non, crom, vanadi, molybden, niken, wolfram… Có thể nói, sắt và hợp kim của nó có mặt hầu hết trong tất cả các công trình, nó gắn liền với đời sống của con người hiện nay. Chúng giúp làm tăng độ cứng và hạn chế sự di chuyển của nguyên tử sắt trong cấu trúc tinh thể, dưới tác động của rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

Ưu điểm của kết cấu sắt thép xây dựng

  • Độ tin cậy và khả năng chịu lực cao
  • Kết cấu thép nhẹ nhất tổng số các kết cấu chịu lực
  • Tính công nghiệp hóa cao
  • Tính cơ động trong vận chuyển, lắp ráp, kết cấu thép dễ dàng và nhanh chóng
  • Không thấm nước, không thấm khí nên thích hợp cho những công trình bể chứa chất lỏng, chất khí mà không loại vật liệu nào cũng có thể làm được.

Ưu điểm của kết cấu sắt thép xây dựng

Kết cấu sắt thép xây dựng có độ tin cậy và khả năng chịu lực cao

Công dụng của sắt trong xây dựng

  • Từ nguyên tố sắt, các nhà luyện kim tạo ra nhiều hợp kim khác quan trọng phù hợp với nhu cầu của hầu hết các ngành công nghiệp nhẹ đến công nghiệp nặng. Các hợp kim như thép, thép không gỉ, gang trắng và gang xám. Hợp kim gia tăng ưu điểm, hạn chế khuyết điểm của sắt nguyên chất.
  • Sắt là thành phần cốt lõi và trọng tâm trong tổ hợp vật liệu: sắt, thép, gạch, đá, cát, xi măng tạo nên một công trình bền bỉ với thời gian. Tổ hợp này giúp công trình kiên cố, bền bỉ nên được ứng dụng nhiều, làm kết cấu bên trong các tòa nhà, cầu cống, hệ thống giao thông… để nâng đỡ toàn bộ trọng lực của công trình vững chắc.
  • Sắt sử dụng làm giàn giáo, bộ khung cốt thép sườn, khung lưới xe đẩy, vật dụng trong xây dựng… 
  • Bên cạnh đó, sắt được dùng làm nhiều vật dụng gia dụng như: móc treo đồ, dao, kéo, kệ sắt, kềm… các thiết bị nội thất bằng sắt như: bàn ghế, khung cửa, cầu thang… hiện hữu mọi nơi trong nhà.

Các loại sắt thép trong xây dựng

Sắt và hợp kim như thường được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng, để phù hợp với từng công trình thì sắt thép được chia ra nhiều loại khác nhau như: Sắt cây, sắp thép cuộn, thép ống…

Sắt cây

Sắt cây hay còn gọi là sắt vằn bởi trên thân mỗi cây sắt đều có văn được đúc nổi kết cấu dạng dài. Sắt cây có đường kính từ 10mm đến 40mm tùy vào mục đích sử dụng. Loại sắt cây đóng thành bó không quá 5 tấn, cố định lại bằng dây đai hoặc dây thép. Sắt cây có tính chịu lực tốt nên được sử dụng làm bê tông cốt thép, nhà ở, nhà công nghiệp, cầu đường… Sắt cây có các dạng kích thước sau: Sắt xây dựng phi 10, phi 12, phi 14, sắt xây dựng phi 16, phi 18, phi 20, phi 22, phi 24, phi 28, phi 32. Mỗi cây sắt sẽ đánh dấu kí hiệu trên cây sắt và có chiều dài lá 11m7.

Sắt cây
Sắt cây có đặc trưng là trên thân mỗi cây sắt đều có văn được đúc nổi kết cấu dạng dài

Sắt cuộn

Đây là thanh sắt dài có thể cuộn lại dễ dàng để lưu trữ và vận chuyển. Sắt cuộn có 3 loại kích thước là sắt cuộn phi 6, sắt cuộn phi 8 và phi 10. Có thể ứng dụng trong xây dựng công nghiệp, kết cấu nhà xưởng và cơ khí chế tạo… Trong công trình lót nền, nhà xưởng, cầu thang, làm sàn xe tải… Ngoài ra còn có thể dập tạo hình sử dụng làm ống hàn cán nguội.

Sắt cuộn
Thanh sắt dài có thể cuộn lại dễ dàng để lưu trữ và vận chuyển là ưu điểm của sắt cuộn

Thép – Hợp kim của sắt

Ngoài lại sát cây và sắt cuộn thì hợp kim của sắt là thép cũng được ứng dụng nhiều, với các loại thép ống tròn, thép ống vuông, ống mạ, hình chữ H,I,U,V… Sắt thép phải là loại tốt để phù hợp với yêu cầu sử dụng nhiều như hiện nay.

Giá sắt xây dựng ngày hôm nay

Giá sắt thép luôn có sự chênh lệch. Chúng tôi kính gửi quý khách hàng báo giá tham khảo mới nhất hôm nay tại 3 miền. Lưu ý, sắt thép có mức giá biến động nhẹ tùy từng thời điểm. Để có báo giá cập nhập mới nhất vui lòng liên hệ với Xuân Lộc Gia Lai tại đây.

Giá sắt tại miền Bắc

Sắt thép tại Hòa Phát miền Bắc

Sắt thép tại Hòa Phát miền Bắc

Giá sắt thép tại Việt Đức miền Bắc

Giá sắt thép tại Việt Đức miền Bắc

Giá sắt tại miền Trung

Sắt thép tại Hòa Phát miền trung

Sắt thép tại Hòa Phát miền Trung

Giá sắt thép Pomina miền Trung

Giá sắt thép Pomina miền Trung

Giá sắt tại miền Nam

Bảng giá thép miền nam hòa phát

Giá sắt thép Hòa Phát miền Nam

Khi khách hàng có nhu cầu thiết kế xây dựng nhà trọn gói, việc báo giá sắt thép và các nguyên vật liệu là rất cần thiết. Tuy nhiên, giá sắt thép xây dựng sẽ thay đổi thường xuyên theo thời gian và khu vực phân phối. Vì thế, Xuân Lộc Gia Lai luôn hỗ trợ cung cấp thông tin nhằm giúp quý khách hàng nắm được giá sắt thép hiện tại trên thị trường.

Trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho bạn thông tin về sắt thép là gì? Những ứng dụng của sắt trong đời sống hiện nay và báo giá tham khảo giá sắt thép. Hy vọng, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích khi chuẩn bị xây dựng nhà ở, công trình thương mại. Hotline hỗ trợ nhanh chóng: 0905 009 583. Bạn có thể tìm đọc thêm các bài viết thú vị từ đội ngũ chúng tôi:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583