Phong cách thiết kế nội thất Bohemian phóng khoáng và tự do

Phong cách thiết kế nội thất Bohemian phóng khoáng và tự do

Phong cách thiết kế nội thất Bohemian là xu hướng được nhiều người ưa chuộng vì sự tự do, sáng tạo, phóng khoáng của nó. Đây là sự kết hợp của nhiều phong cách khác nhau nhau từ vintage, hippie, đến ethnic, boho-chic… để phản ánh tinh thần của những người sống không theo quy chuẩn, không bị ràng buộc bởi các nguyên tắc hay quy tắc cố định. Tuy nhiên, để tạo ra một không gian nội thất bohemian đẹp và hài hòa, bạn cần biết đến những đặc điểm cùng cách áp dụng của phong cách này để không vô tình mắc phải những lỗi như rườm rà, gây bức bí cho không gian.

Phong cách thiết kế nội thất Bohemian

Phong cách thiết kế nội thất Bohemian là gì?

Phong cách thiết kế nội thất Bohemian là kiểu thiết kế tổng hợp nhiều màu sắc rực rỡ, họa tiết lạ mắt. Nó khiến chúng ta luôn cảm thấy sự lộn xộn và rất tự do trong cách kết hợp màu sắc. Tuy nhiên, điều thú vị là nó lại không hề gây khó chịu mà ngược lại rất thú vị và ấn tượng. Nó có thể tạo ra sự ấm cúng và thoải mái bằng cách sử dụng nhiều lớp cho không gian.

nội thất Bohemian là gì

Có thể nói là sự lộn xộn có giới hạn, trong một thể thống nhất có nghệ thuật chứ không bừa bãi, ôm đồm. Với phong cách Bohemian, mọi người có thể thả sức “điên loạn”, vượt qua những chuẩn mực về màu sắc, xã hội thể tự do thể hiện cá tính cá nhân theo một khía cạnh thẩm mỹ sáng tạo riêng, theo cách riêng của mình.

Nguồn gốc phong cách Bohemian

Bohemian xuất hiện đầu tiên vào thế kỷ 19. Bohemian còn được biết với cái tên Boho hay Boho Chic, thuật là nói về phong cách của cộng đồng người Bohemian – Gypsy. Cộng đồng người Gypsy thuộc vương quốc Bohemian. Trong quá khứ, vương quốc này ở khu vực Tây Âu, nay nó là một phần của Cộng hòa Séc. Những người dân ở đây từ xưa đã rời bỏ nơi ở cũ và thường xuyên tiến hành những cuộc di cư kéo dài hàng thế kỷ. Họ được đặt chân tới nhiều nơi nhưng lại không được chào đón và được gọi là người lang thang du mục. Tuy nhiên, chính vì điều này đã khởi nguồn cho phong cách sống dị biệt và phóng khoáng.

Nguồn gốc phong cách Bohemian

Bohemian đại diện cho họ, những người dân có tâm hồn tự do phóng khoáng, thích phiêu bạt và bụi bặm. Họ không cố định những nơi ở nên phong cách thời trang cũng chính là ngôn ngữ của riêng họ. Từ đây, phong cách Bohemian ảnh hưởng sâu sắc tới lĩnh vực thiết kế nhà ở. Ngày nay, với sự phát triển và sáng tạo không ngừng, phong cách nhà ở hiện đại ở Việt Nam kết hợp hài hòa cùng Bohemian đã tạo ra sự thú vị trong lối thiết kế cũng như phù hợp hơn với thói quen sinh hoạt của người phương Đông.

Những nét đặc trưng của phong cách thiết kế nội thất Bohemian

Phong cách thiết kế nội thất bohemian thực sự nổi trội bởi sự lộn xộn nhưng đặc biệt là sự lộn xộn đó phải kết hợp hài hòa với nhau theo các nguyên tắc sau:

Sử dụng đa màu sắc

Phong cách bohemian không ngại sử dụng rất nhiều màu sắc khác nhau trong một tổng thể. Từ những màu sắc tươi sáng, rực rỡ, đến những màu sắc trầm ấm, lãng mạn. Bạn có thể phối hợp các màu sắc theo sở thích cá nhân, không cần phải tuân theo bất kỳ quy luật nào. Tuy nhiên, bạn nên chọn một gam màu chủ đạo để làm nền cho không gian, và sử dụng các màu sắc khác để làm điểm nhấn.

Sử dụng nhiều chất liệu khác nhau

Bohemian style có đặc trưng phương tiện trang trí là vải, len, lụa, cotton hay gỗ, kim loại, đá… để tạo ra những sản phẩm trang trí độc đáo, đậm cá tính nổi loạn. Bạn có thể kết hợp các chất liệu khác nhau để tạo ra sự phong phú và đa dạng cho không gian.

Sử dụng nhiều hoa văn, họa tiết cá tính

Phong cách Bohemian là sự hòa quyện của nhiều văn hóa khác nhau. Do đó, bạn có thể sử dụng nhiều hoa văn và họa tiết khác nhau để trang trí không gian. Đó là những hoa văn và họa tiết mang tính biểu tượng của các vùng miền hay quốc gia khác nhau, như hoa văn Morocco, họa tiết Ấn Độ hay hoa văn Aztec… trứ danh. Bạn cũng có thể sử dụng những hoa văn và họa tiết đơn giản nhưng tinh tế, như chấm bi, kẻ sọc, hoa lá… rất gần gũi với thiên nhiên hay lối sống mộc mạc.

Sử dụng nhiều hoa văn, họa tiết cá tính

Sử dụng nhiều đồ trang trí thủ công

Phong cách bohemian còn phong cách của sự sáng tạo và cá tính. Do đó bạn có thể sử dụng nhiều đồ trang trí để thể hiện phong cách của mình. Bạn có thể chọn những đồ trang trí có ý nghĩa đối với bạn, như những kỷ vật, những bức tranh, tấm ảnh… tạo sự lắng đọng như một không gian nghệ thuật cổ điển. Đặc biệt, trong phong cách này, bạn cũng có thể chọn những đồ trang trí mang tính nghệ thuật, như những đèn lồng, gương soi, chăn gối… thủ công. Hơn nữa, đừng bỏ qua việc sử dụng cây xanh để tạo ra sự sống động và tươi mát cho không gian nhằm tăng thêm sức hút.

Sử dụng nhiều lớp layer trang trí

Nội thất Bohemian cũng nổi bật lên sự ấm cúng và thoải mái. Việc dùng nhiều lớp để tạo ra sự mềm mại và êm ái cho không gian với nhiều tấm thảm khác nhau, chồng nhiều chăn gối khác nhau, treo nhiều rèm cửa khác nhau… là cách thể hiện rất phù hợp.

3 phong cách thiết kế nội thất Bohemian hiện nay

Phong cách thiết kế Bohemian truyền thống

Kiểu truyền thống bộc lộ rõ nét tinh thần tự do, thích phiêu lưu và không mang tính năng cụ thể, tấm thảm Ma rốc dệt thủ công gợi nhớ cái nắng gió của người Ả Rập. hay họa tiết Boho điển hình mang ý nghĩa nổi loạn. Không đòi hỏi những chất liệu đắt tiền mà chỉ cần trầm ấm mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên đã tạo nên sức cuốn hút khó cưỡng.

Phong cách nội thất Bohemian hiện đại

Phong cách Bohemian hiện đại là tổng hòa của truyền thống và hiện đại. Nó vẫn sử dụng các nội thất điển hình nhưng vẫn xuất hiện những món đồ vật hiện đại tạo sự kết dính trong tổng thể. Màu sắc nên sử dụng là những gam màu đỏ, cam, vàng… hay các màu trung tính như nâu, da, gỗ để kết hợp tạo điểm nhấn. Chất liệu trang trí như vải, gỗ, cườm, lông chim, lông thú giả, đá, gỗ công nghiệp…. là những chất liệu cổ điển nhưng không kém phần hiện đại.

thiết kế Bohemian truyền thống

Phong cách nội thất Bohemian mang âm hưởng Châu Phi – Myanmar

Khác với hai kiểu trên thì với phong cách Bohemian mang âm hưởng Châu Phi và Myanmar phải là các món đồ và họa tiết pha trộn giữa hai khu vực địa lý này. Vẫn là các màu sắc nóng bỏng như đỏ, cam, vàng, xanh hoặc nhẹ nhàng như sắc trung tính. Chất liệu và họa tiết đặc trưng như Zebra, báo hoa mai, thổ cẩm, batik để làm rèm cửa, thảm trải sàn, chăn ga gối đệm hoặc treo trang trí bằng những vật dụng cổ điển. Chất liệu tự nhiên là gỗ, tre, nứa, len, lông thú tăng sự sinh động.

Ứng dụng phong cách nội thất Bohemian vào nhà hiện đại

Phòng khách

Phòng khách Bohemian phóng khoáng với các màu nước sáng tối đối lập, tạo họa tiết cho tường với các mảng màu từ trắng, xám, be đến đỏ, xanh, cam, vàng.  Bạn có thể sử dụng vải làm rèm cửa, thảm trải sàn, chăn ga gối đệm, sofa hoặc treo trang trí để tạo phong cách du mục độc đáo và cá nhân hóa. Các món đồ handmade như gỗ, tre, nứa, cườm, lông chim, đá tự nhiên… Hướng tới thiên nhiên bố trí cây xanh, hoa lá để tạo một khu vườn mini ngay trong nhà.

Phòng khách Bohemian

Phòng ngủ

Phòng ngủ phong cách Bohemian là không gian nghỉ ngơi đậm nét nghệ thuật và cá tính. Bạn nên sử dụng giường ngủ tầm thấp, sử dụng ánh sáng tràn ngập nhưng có rèm che để mỗi ngày đón ánh sáng một cách hợp lý. Sử dụng vải làm chất liệu trang trí chính, trang trí thêm cây xanh, hoa lá trong phòng.

Phòng bếp

Phòng bếp sử dụng các gam màu sắc tươi sáng. Tủ bếp là một trong những điểm nhấn quan trọng nên bạn sử dụng màu tủ sáng tươi mới để tạo sức sống tươi trẻ cho nơi nấu nướng. Gam màu nổi bật được ưa chuộng gồm có xanh ngọc, xanh lá, đỏ, cam hoặc trắng, xám, be đều đẹp. Sử dụng sàn và backsplash có họa tiết độc đáo. Đừng quên trang trí cây xanh thêm cho khu vực này nhé.

Phong cách thiết kế nội thất Bohemian luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo mang tới cho tổ ấm của bạn sự ấm áp, phóng khoáng đầy tính nghệ thuật. Từng chi tiết trong nhà là tổng hòa của rất nhiều yếu tố như: chất liệu, màu sắc, họa tiết, vật dụng đều ấn tượng, sắp xếp tự do trong giới hạn rất hợp lý. Hy vọng với những gợi ý này sẽ giúp bạn có thêm thật nhiều ý tưởng cho ngôi nhà của mình. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Xuân Lộc Gia Lai để cập nhật những phong cách độc đáo khác cùng chúng tôi nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583