Ứng dụng phong cách Zen trong Kiến trúc, Nội thất và Decor

Ứng dụng phong cách Zen trong Kiến trúc, Nội thất và Decor

Khi nhắc đến đất nước mặt trời mọc Nhật Bản, những ngôi nhà theo phong cách kiến trúc Zen truyền thống chân phương, chiếu Tatami, sàn gỗ, cây xanh, vật liệu tự nhiên mộc mạc đã tạo nên thương hiệu. Zen Style mang cả sự tĩnh tâm của thiền vào nhà, bạn sẽ tìm được sự bình yên và thư giãn trong cuộc sống nhiều bộn bề. Đó là lý do mà đến nay, phong cách này xuất hiện mọi nơi trên thế giới, được sáng tạo cùng với các style khác nhau. Nhiều gia đình áp dụng thiết kế này vào nhà ở, căn hộ, biệt thự hay nhà hàng ở Việt Nam.

Phong cách Zen

Nhà phong cách Zen là gì?

Phong cách Zen là nét văn hóa đẹp bắt nguồn từ Nhật Bản. Khái niệm Zen trong tiếng Nhật có nghĩa là thiền. Thiền giúp cân bằng cảm xúc ở trạng thái tĩnh. Zen được xem là triết lý sống của người Nhật, đề cao sự tự nhiên, đơn giản mang đến sự thư thái của tâm hồn. Sự lan tỏa của nó ở khắp nơi trên thế giới, và còn rất được yêu thích cũng như tạo nên những cảm hứng sáng tạo không ngừng.

Nhà phong cách Zen là gì

Phong cách Zen là cách thể hiện triết lý sống của người Nhật

Trong lĩnh vực thiết kế và nội thất, đây là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa 2 lối thiết kế: Nhật Bản và Minimalist. Áp dụng việc đưa yếu tố tự nhiên vào như sử dụng vật liệu tự nhiên từ gỗ, đá, nguồn ánh sáng, tối giản không gian sống để tạo nên sự cân bằng. Đề cao sự đơn giản, hài hòa, cân bằng chính là sự phản ánh đầy mạnh mẽ của “Zen”.

Phong cách kiến trúc và nội thất Zen khéo léo truyền cảm hứng cho việc đánh thức nội tại, trở về sự thanh tịnh của cội nguồn ban sơ, giải phóng hết tất cả những năng lượng và mệt mỏi tồn đọng sau ngày dài làm việc nhiều lo toan.

Ý nghĩa của Zen Style trong cuộc sống hiện đại

Phong cách kiến trúc và nội thất Zen đã chứng minh cho tính linh hoạt. Nhà mái ngói cổ điển là đối cực của thiết kế Zen, đặc biệt đối với những căn nhà nhỏ. Bạn cảm thấy yên bình hơn, giải quyết những căng thẳng trong cuộc sống. Ví dụ những kệ gỗ nhạt màu phong cách Scandinavian trưng bày chỉ duy nhất một bức tượng Phật, kết hợp với ánh sáng đèn dịu nhẹ theo thú thưởng thức trà thiền.

Phòng ngủ Zen Style

Phòng ngủ Zen đem đến sự yên bình, giải quyết những căng thẳng trong cuộc sống

Đặc điểm nổi bật của phong cách Zen trong xây dựng

Lựa chọn màu sắc

Nếu bạn muốn thiết kế căn nhà theo phong cách kiến trúc Zen thì màu sắc chính là một trong những yếu tố hàng đầu bạn cần lưu ý. Thông thường màu sắc của phong cách Zen là các màu trắng, kem, sữa, be, nâu nhạt, nâu gỗ, xanh lá… Các tông màu này đều tự nhiên, thiên về tông màu đất và mang đến cảm giác yên bình, thư giãn và thảnh thơi trong tâm hồn.

Để tránh căn phòng khách đơn sắc đơn điệu, bạn có thể tạo thêm những điểm nhấn như sử dụng đường viền cho những căn phòng đơn sắc. Tuy nhiên, nên lưu ý chọn những màu có khả năng kết hợp với nhau, tạo sự đồng điệu. Một số ví dụ bạn có thể kết hợp như sau: màu gỗ hồng mộc kết hợp với tông màu be; màu trắng đi với màu xám lông chuột, hoặc chọn theo màu sở thích như vàng mỡ gà, cam nhạt…

Tận dụng ánh sáng

Ánh sáng tự nhiên sử dụng trong phong cách Zen như thế nào thì bạn hãy tưởng tượng khi bước vào căn nhà gỗ người Nhật, ánh sáng tự nhiên trong lành nhẹ nhàng xuyên qua mành cửa, rèm cửa trắng mỏng bất kể sáng hay chiều. Người Nhật vô cùng thích tận dụng ánh sáng tự nhiên trong ngôi nhà. Hãy giảm bớt ánh sáng đèn huỳnh quang trong nhà và thay vào đó là mở rộng cánh cửa sát đất, tận dụng hết ánh sáng cũng như không khí tự nhiên, gần hơn với thiên nhiên an lành để tâm trí được thư giãn tuyệt đối.

Vật liệu trang trí

Phong cách Zen trong nội thất không áp đặt một quy chuẩn nào trang trí, thiết kế do đó mà gia chủ thoải mái lựa chọn màu sắc theo sở thích cá nhân. Trong đó, chiếu Tatami truyền thống được lắp ráp không cần đinh vít, sử dụng các khớp nối gỗ một cách khéo léo, đồ thủ công Nhật làm từ gỗ, sàn gỗ làm cho không gian mộc mạc và nghệ thuật. Hay bạn có thể chú ý đến những chi tiết nhỏ như gối decor, vải bọc, tranh tượng chủ đề thiền, rèm cửa nâu be nhạt bằng trúc tre cũng được ưa chuộng trong phong cách Zen.

Vật liệu lát sàn

Mang tới sự thoải mái và an toàn, sàn gỗ lát sàn có thể cân đối nhiệt độ phòng, tránh trơn trượt và vẻ đẹp tinh tế phù hợp không gian thiền. Việc lót ván sàn nên sử dụng tông màu trắng xám, nâu gỗ, vàng tối giản. Bạn chọn thêm một tấm thảm bằng len hoặc 100% cotton, tinh chỉnh phù hợp với cách trang trí của Zen.

Màu sắc tự nhiên cây xanh

Con người ngày càng tìm đến nhưng không gian sống tràn ngập màu xanh của thiên nhiên. Nên phong cách Zen hiện đại có thể áp dụng phối trộn với các style hiện đại. Không còn gì có thể tuyệt vời hơn khi không gian thiền được nhấn nhá bởi chậu bonsai, cây cau, cây lan nhấn nhá thêm cho khoảng xanh tươi mát. Nếu bạn muốn thiết kế mới hơn, hãy áp dụng nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản – Ikebana để làm mới không gian của bạn.

Không gian lưu trữ tiện nghi

Không gian lưu trữ để bạn luôn có đầy đủ tiện nghi trong nhà. Phong cách thiết kế nội thất Zen hiện đại trong thế kỷ 21 cho phép bạn cất giữ đồ vật gọn gàng, khoa học. Tủ để đồ gồm tấm ván phẳng cắt bộ sưu tập sách, tranh ảnh, quần áo, đồ dùng nấu nướng, dụng cụ thể thao. Bạn cũng có thể áp dụng kệ tủ đồ theo phong cách Wabi Sabi mộc mạc để giày dép thể thao, áo khoác, túi xách… Cất giữ nồi niêu xoong chảo trong tủ bếp giống màu tường mang lại sự tối giản. Còn trong phòng thay đồ hãy lựa chọn những bộ đồ thường mặc và treo gọn gàng trong tủ. Ngoài ghế sofa có thể bố trí thêm vài chiếc ghế đôn, ghế tựa tạo nên không gian yoga, thiền.

Các cách ứng dụng nhà phong cách Zen thu hút

Trang trí phòng ngủ Zen

Phòng ngủ sử dụng vật liệu và nội thất gỗ, tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng gần giường ngủ. Bạn nên hạn chế các chi tiết trang trí rườm rà mà hãy sử dụng chăn bằng vải nỉ, len hoặc giả lông cừu. Sử dụng nhiều loại gối có đa dạng kích thước và mẫu áo gối để ngủ hoặc nằm đọc sách thoải mái. Đặt bàn đọc sách trong phòng ngủ, chọn mẫu ghế đơn giản và chú ý đến từng đường nét tối giản của đồ nội thất phong cách Thiền.

Trang trí phòng khách

Sử dụng sàn nhà bằng vật liệu tự nhiên như sàn gỗ, đá, tre nứa, bê tông, gạch seus, đá phiến. bạn có thể sử dụng vải lông, thảm, tuy nhiên hãy lưu ý đến các hoạt tiết trên đó. Tường nhà tối giản hết mức có thể với những bức ảnh nghệ thuật, sử dụng loại sơn nhẵn, mang lại cảm giác mịn màng, tinh giản cho kết cấu. Bạn có thể sử dụng giấy dán tường tuy nhiên vật liệu này có thể sẽ tăng chi tiết căn phòng nên hãy lưu ý nhé. Bạn nên nhờ chuyên gia thiết kế để giúp đỡ bạn đưa lên ý tưởng hoàn hảo kết hợp những nguyên tắc phong thủy.

Trang trí phòng khách theo phong cách zen

Tường nhà tối giản hết mức có thể nhưng không đơn điệu

Phòng bếp kiểu Nhật Bản

Zen bổ sung cho những không gian mộc mạc để tạo ra sự rung cảm sang trọng mộc mạc. Một cái gì đó đơn giản như tông đất nhẹ nhàng mang lại cho không gian cảm giác vô cùng nhẹ nhàng và tự nhiên. Phong cách kết hợp tốt với các yếu tố mộc mạc như dầm lộ, sàn gỗ kết cấu và nghệ thuật chạm khắc. Bạn nên sử dụng các ý tưởng lưu trữ đồ đạc thông minh ẩn sâu trong những ô tủ hình khối tối giản.

Phòng bếp kiểu Nhật Bản

Zen tạo nên sự rung cảm mạnh mẽ giữa tính nghệ thuật và khoa học

Phòng tắm nhà vệ sinh thư giãn

Vẻ đep của phòng tắm Zen tuyệt đẹp không chỉ ý nghĩa tối giản mà thiết kế công năng của nó. Dường như đã kết hợp các yếu tố tự nhiên, yên tĩnh giúp rửa sạch mệt mỏi của bạn một cách hiệu quả và nhẹ nhàng.

Phòng tắm Zen đẹp đến khó cưỡng

Phòng tắm Zen đẹp đến khó cưỡng

Hãy nhớ rằng, mục tiêu của các yếu tố thiết kế Zen là cảm giác bình yên vào không gian sống. Vì thế, bạn hãy cố gắng tạo sự thoải mái, đừng căng thẳng khi áp dụng nó thì mới tạo nên không gian sống lý tưởng cho tổ ấm của bạn.

Với kinh nghiệm thiết kế, thi công cùng những ý tưởng độc đáo, chi phí phù hợp, Xuân Lộc Gia Lai sẽ cùng bạn hoàn thiện nhiều công trình dân dụng, văn phòng đẹp, có tính ứng dụng cao. Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn và báo giá sớm nhất qua hotline 0905 009 583. Nếu bạn có bất kỳ ý tưởng thú vị nào về phong cách này, đừng ngại để lại bình luận để chia sẻ cùng với chúng tôi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583