Gợi ý những mẫu phòng khách đẹp có cầu thang

Gợi ý những mẫu phòng khách đẹp có cầu thang

Thiết kế kiến trúc và bố trí cầu thang trong phòng khách luôn là bài toán lớn của các kiến trúc sư. Cầu thang đẹp trong phòng khách không chỉ ảnh hưởng tới cách bài trí nội thất, tính thẩm mỹ mà còn là sự thoải mái của mọi người trong gia đình. Ví như nhà ống thường gặp khó khăn khi bố trí thông tầng vì một số hạn chế như diện tích, sở thích, sự hài hòa. Hay nhà có gác lửng thì làm thế nào để ngôi nhà đảm bảo hết công năng. Hiểu được tầm quan trọng đó, Xuân Lộc Gia Lai mời bạn cùng theo những lưu quan trọng trước khi bạn bắt tay vào quá trình lên ý tưởng thiết kế cầu thang trong phòng khách nhé.

Thiết kế cầu thang phòng khách

Thiết kế cầu thang như một tác phẩm nghệ thuật mà các kiến trúc sư phải tìm cách nghiên cứu kỹ lưỡng

Các đặc điểm của cầu thang cho nhà dân dụng

Cầu thang rất quan trọng trong giao thông trục đứng của ngôi nhà. Theo phong thủy, đây là điểm khởi đầu dẫn luồng khí trong lành đến các phòng sinh hoạt. Vì thế, cầu thang phải có đặc điểm sau:

Số lượng bậc

Số lượng bậc được tính từ bậc thứ nhất cho tới điểm kết thúc (chiếu tới, hành lang). Nếu có chiếu nghỉ thì chiếu nghỉ được tính như bậc thang bình thường. Tổng số các bậc thang phải tuân theo thuyết trường sinh, nghĩa là tuân theo chuỗi sinh – lão – bệnh – tử. Theo đó, tổng số bậc mỗi tầng đem chia cho 4, số dư sẽ ứng lần lượt với sinh lão bệnh tử. Nếu chia bậc cuối cùng rơi vào chữ “tử” thì tuyệt đối không được làm. Do đó, kiến trúc sư sẽ xây lẻ số bậc cầu thang để số dư là 1 nghĩa là “sinh”. Gia đình sẽ có nhiều may mắn và sung túc trong tương lai.

Các đặc điểm của cầu thang cho nhà dân dụng

Tiêu chuẩn kích thước của cầu thang phòng khách

Độ dốc quyết định bởi tỉ lệ chiều cao và chiều rộng của bậc thang, có quan hệ mật thiết với khoảng rộng của bước đi. Thông thường, cầu thang có chiều rộng từ 0,9-1,2m (thân thang). Độ dốc được tính bằng công thức 2h+b- 600mm. Trong các công trình kiến trúc, độ cao của bậc thang trong nhà thường từ 150mm-180mm, chiều cao tương ứng trung bình 240-300mm.

Yếu tố “liêm-luật” và “khắc cung đón cát” trong phong thủy

Về hình dáng: Những điểm cần lưu ý:

  • Điểm khởi đầu của cầu thang trong nhà phải sáng sủa, thông thoáng và đặt vào những cung lành, hướng tốt.
  • Bạn không nên đặt cầu thang giữa nhà, khi chạy thẳng ra cửa chính sẽ làm tiền của cải mất.
  • Bạn có thể khắc phục bằng cách uốn cong mấy bậc đầu vừa là phong thủy vừa cách điệu.
  • Tuy nhiên nếu xoáy trôn ốc không tốt. Chỉ nên có tâm nằm ngang, không tâm đứng, hở bậc giúp vượng khí thoát ra ngoài giống lỗ hổng trong nhà.
  • Nếu chạm phải điều cấm kỵ thì phải khắc phục bằng tấm gương, khánh nhạc, chậu cây hoặc đèn sáng. Tùy trường hợp cụ thể bạn sẽ được các kiến trúc sư hướng dẫn.
  • Lan can phải thoáng, nên dùng hoa sắt uốn đẹp hoặc gạch đặc.
  • Phần mép bậc không trang trí quá nhiều gờ phức tạp, dễ vấp ngã.
  • Mỗi bậc thang nên làm phẳng, không dốc vào phía trong hay bên ngoài.
  • Vật liệu ốp bên mặt ngoài và sàn cầu thang thường là gỗ hoặc granite ốp đá.

Về quy luật bày trí

Những điều không nên khi bày trí:

  • Các bậc không nên bị lõm hay hở.
  • Chân và đỉnh thang không được đối diện cửa chính.
  • Cầu thang phải vững chắc, tránh lung lay yếu.
  • Tránh chọn màu đỏ cấm kỵ.
  • Tránh đặc nước hoặc hòn non bộ bên dưới làm cản trở thành công của thế hệ thứ hai trong gia đình.
  • Không nên bắt đầu hay kết thúc ở trước nhà vệ sinh.
  • Tránh đặt ở vị trí báo trước điềm không hay.

Những điều nên làm:

  • Bạn nên đặt một chiếc đèn chùm phía trên
  • Đặt một màn che hoặc chia cầu thang và cửa chính để thành các khu vực riêng nếu chúng đối diện nhau.
  • Vật liệu làm bằng gỗ, kim loại hay bê tông đều tốt vì chúng đều là biểu tượng của ba yếu tố rắn chắc.
  • Nếu là cầu thang gỗ thích hợp với hướng Nam, Đông, Đông Nam.
  • Nếu là cầu thang kim loại nên đặt hướng Đông Bắc, Tây Nam, Tây và Tây Bắc.
  • Nếu có thể bạn nên treo tranh Quan Vũ gần vị trí lên xuống các phòng vì được xem là  “lá bùa” bảo vệ gia đình.
  • Có thể đặt một cặp Kỳ Lân hai bên để chống lại nguồn năng lượng xấu đi chuyển lên trên và khuyến khích năng lượng tốt.
  • Ngoài ra có thể đặt nội thất cầu thang đẹp như làm kệ tivi khu vực cầu thang cho nhà ống, đặt tủ rượu, tủ trang trí, nhà kho bên dưới. Vừa tăng sự hiện đại, thu hút, sang trọng mà còn tối ưu không gian.

Những mẫu tủ gầm cầu thang đẹp

Những mẫu tủ gầm cầu thang đẹp 1

mẫu tủ gầm đẹp 2

Những mẫu tủ gầm đẹp 2

mẫu tủ gầm đẹp 3

Những mẫu tủ gầm đẹp 3

  • Gia chủ có thể đặt tủ gầm cầu thang nhà ống và nội thất với kích thước và thiết kế phù hợp với gầm cầu và diện tích nhà bạn. Nếu nhà ống có diện tích hạn chế hãy sử dụng gầm đặt tủ thông minh vừa tối ưu hóa không gian vừa là nơi chứa đồ rất tiện.

Kiểu dáng cầu thang

Với sự sáng tạo không ngừng của ngành thiết kế xây dựng, kiến trúc phòng khách đẹp có cầu thang rất đa dạng, đáp ứng được cả tính thẩm mỹ cao và hợp phong thủy. Trong đó có 3 kiểu dáng có thể kết hợp nhiều đường nét trang trí trạm trổ khác nhau để bạn tham khảo:

  • Kiểu tấm đan sàn bê tông cốt thép: Kiểu này người ta vỉa bậc bằng gạch, dùng cốn 2 bên hoặc 1 bên, cốn ở giữa kiểu cánh chim.
  • Kiểu gấp khúc hình răng cưa: Được làm bằng bê tông cốt thép, không có tám đan ở dưới. Kiểu này trông đẹp nhưng khó thi công, phải đổ bê tông toàn khối theo từng bậc.
  • Kiểu cầu thang tròn: Kiểu này thường dùng cho các nhà biệt thự. Vì nó dùng 1 trụ bê tông cốt thép ở giữa và hoàn tất các mặt bậc vào cột hoặc tấm đan ốc xoáy dần lên trên tầng.
  • Kiểu cầu thang liền 1 dải: Thường ít gia đình làm loại này vì nó quá dài. Thường người ta sẽ cách điệu thành 2 đợt hoặc hình chữ U, 3 đợt. Bậc thang được chia đều cho các đợt thang, bố trí kiểu đợt nhiều đợt ít tùy vào diện tích mặt bằng.

Bố trí vách ngăn giữa phòng khách và phòng bếp

Đối với kiến trúc đô thị, kiểu nhà ống hẹp, hoặc có gác lửng là rất phổ biến. Những căn nhà ống có đặc điểm là phòng khách nối tiếp với một căn phòng khác, diện tích hạn chế. Lúc này, bạn hãy tận dụng không gian có cầu thang để phân chia không gian. Không chỉ trở thành khu vực hóa giải sự liên thông giữa hai không gian nhằm đảm bảo công năng của mỗi phòng. Gia chủ nên bố trí vách ngăn để che đi những khuyết điểm ngôi nhà. Mà còn tô điểm cho ngôi nhà sang trọng hơn, ấn tượng hơn.

Những nguyên tắc tạo nên phòng khách có cầu thang

Để có một không gian sinh hoạt chung của gia đình thật hoàn hảo, ngoài tính thẩm mỹ bạn còn phải dựa trên nguyên tắc đảm bảo:

  • Sự an toàn trong quá trình sử dụng: Gia chủ nên tìm hiểu về những con số để đảm bảo căn nhà được thi công theo đúng tiêu chuẩn cũng như đảm bảo công năng.
  • Nguyên tắc dành cho chiếu nghỉ: Chiếu nghỉ phải được bố trí ở vị trí phù hợp, đặc biệt là nên ở vị trí những bậc lẻ, tốt theo phong thủy, mang đến cho gia chủ điều may mắn và bình yêu trong tương lai.
  • Tiết kiệm: Nếu mặt bằng căn nhà rộng rãi thì các bậc thang thi công sẽ phải có kích thước lớn để cân đối không gian.

 Những mẫu phòng khách đẹp có cầu thang đẹp chuẩn phong thủy

Nếu bạn đang tham khảo các mẫu thiết kế đẹp chuẩn phong thủy thì hãy cùng chúng tôi chiêm ngưỡng qua những mẫu thiết kế dưới đây.

Cầu thang chữ I

Hay còn gọi là cầu thang thẳng, không còn lạ lẫm với kiểu dáng này. Càng ngày kiểu xây thẳng càng được ưa chuộng và được cải tiến hiện đại, thú vị chứ không thô kệch nữa.

Cầu thang chữ I

Cầu thang thẳng hình chữ I

Cầu thang chữ U

Đây còn được gọi với cái tên đổi chiều 180 độ. Nó được cấu thành từ hai đường thẳng song song và nối với nhu bằng chiếu nghỉ ở giữa. Dù không gian phòng khách theo lối kiến trúc hiện đại nay tân cổ điển, cổ điển đều rất phù hợp.

Cầu thang chữ U

Cầu thang chữ U

Cầu thang chữ L

Đây là kiểu thiết kế đơn giản, gọn gàng phù hợp với mọi không gian kiến trúc phổ biến nhất hiện nay, đảm bảo an toàn cũng như dễ dàng vệ sinh. Thang hình chữ L có thể kết hợp tinh tế với những sản phẩm nội thất ngay bên dưới gầm để tạo điểm nhấn cho không gian sinh hoạt.

Cầu thang chữ L

Cầu thang chữ L

Cầu thang xoắn ốc

Cầu thang xoắn ốc rất phù hợp với nhà biệt thự hoặc thích sự độc đáo. Kiểu dáng mềm mại, uyển chuyển và gây ấn tượng khó quên với mọi người. Thiết kế này phù hợp với gian phòng có diện tích nhỏ hẹp. Tuy nhiên kiểu này không phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ và người lớn tuổi vì không đảm bảo an toàn và khá bất tiện cho trẻ nhỏ.

Cầu thang xoắn ốc

Cầu thang xoắn ốc

Cầu thang chữ T

Đây là kiểu dáng cổ điển châu Âu, phù hợp với các căn biệt thự hay nhà tân cổ điển. Để làm được kiểu này nhà ở phải rộng rãi để đảm bảo việc chia bậc về hai phía. Thiết kế này đem đến sự thoải mái và thuận lợi khi di chuyển.

Cầu thang chữ T

Cầu thang chữ T

Để xây nên một phòng khách có cầu thang đẹp sang trọng và đủ các yếu tố phong thủy là một bài toán khó không chỉ với dân nghiệp dư mà còn đối với kiến trúc sư chuyên nghiệp. Nếu bạn đang có ý định xây cho ngôi nhà của mình, bạn hãy gọi đến hotline 0905 009 583 của Xuân Lộc Gia Lai để đội ngũ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm của chúng tôi trao đổi hỗ trợ nhanh chóng nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583