Phong cách nội thất Nhật Bản mộc mạc mà sang trọng giữa lòng đô thị

Phong cách nội thất Nhật Bản mộc mạc mà sang trọng giữa lòng đô thị

Khi nhắc tới phong cách nội thất Nhật Bản người ta nghĩ ngay tới sự tối giản trong thiết kế. Ngày nay mặc dù có đôi phần thay đổi để phù hợp với lối sống hiện đại hơn, song bạn có thể thấy gần như các gia đình người Nhật không bài trí nhiều đồ đạc cầu kỳ xa hoa hay có nhiều họa tiết rực rỡ. Sự gọn gàng rất đỗi mộc mạc vẫn toát lên rõ nét thể hiện đúng tinh thần sống mà người Nhật Bản hướng tới. Khi nhìn về tổng thể, những ngôi nhà đều trở nên sang trọng và khoa học như chủ nhân của nó. Vậy cần lưu ý những gì để bạn sở hữu được không gian như vậy, hãy cùng Xuân Lộc Gia Lai tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

phong cách nội thất Nhật Bản

Vẻ đẹp mộc mạc của một ngôi nhà kiểu Nhật

Hiểu về phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản

Phong cách nội thất Nhật Bản được hình thành từ rất lâu. Ngay từ đầu năm thứ 7 trước Công Nguyên, thiết kế nhà truyền thống bằng gỗ và sàn đất ở Nhật đã tạo nên ấn tượng mạnh mẽ trong lĩnh vực thiết kế cũng như cuộc sống của người Nhật. Đến 600 năm sau, đất nước này bị ảnh hưởng bởi kiến trúc Hàn Quốc, xuất hiện nhiều công trình bằng đá và gỗ. Tuy nhiên, kiểu thiết kế này không tồn tại quá lâu và nhanh chóng biến mất để nhường chỗ cho những kiến trúc đền với khu vườn xinh xắn.

phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản

Đến đầu thế kỷ XVII, giới quý tộc Nhật đã lựa chọn cấu trúc nhà gỗ cho mọi công trình. Họ sử dụng nhiều kiến trúc cầu kỳ và cuốn hút hơn. Thiết kế trở dần đơn giản hơn khi vào thời đại Kamakura và Muromachi phản ánh tinh thần của tầng lớp chiến binh Samurai. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, đánh đấu sự chuyển mình lớn lao của của các công trình. Người Nhật lúc này tận dụng nhiều vật liệu xây dựng có sẵn, định hướng rõ chức năng xây dựng. Các nội thất hiện đại hơn mà vẫn giữ lại bản chất truyền thống thân quen.

Những nét đặc trưng riêng trong phong cách nội thất Nhật Bản

Thiết kế nhà Nhật Bản phong cách tối giản có những nét riêng khó lẫn vào bất kỳ kiểu thiết kế nào hiện nay. Nếu bạn yêu thích kiểu xây nhà này thì hãy lưu ý đến những đặc trưng riêng dưới đây:

Màu sắc đơn giản, thanh lịch

Màu sắc đơn giản thiên về trung tính là sự phản ánh rõ nét thiết kế nhà tối giản kiểu Nhật. Các tông màu được đơn giản hóa thông qua màu sắc mộc mạc của gỗ tự nhiên, màu xám từ gạch đá, màu xanh của cây cối mang đến không gian đầy sức sống và gần gũi với thiên nhiên. Thông thường người Nhật chỉ sử dụng dưới 3 màu không rực rỡ trong cả tổng thể ngôi nhà như trắng, be, xám. Sử dụng tông màu này giúp căn phòng trở nên rộng rãi, sáng sủa và hài hòa khi kết hợp với nội thất.

Sử dụng yếu tố thiên nhiên

Thiên nhiên ở đây là yếu tố rất được coi trọng trong nội thất vì nó đại diện cho sự giản dị, mộc mạc. Mặc dù không được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên nên người Nhật lại biết cách tận dụng gỗ, tre, nứa, cây tuyết tùng để dùng xây nhà, nội thất, đồ nội thất mỹ nghệ.

nét đặc trưng nội thất Nhật Bản

Thiên nhiên trong phong cách nội thất Nhật Bản là yếu tố rất được coi trọng

Sàn gỗ hay đồ dùng bằng gỗ là nguyên liệu không thể thiếu trong nội thất Nhật Bản. Các loại bonsai, cọ, phong lan được làm đồ trang trí. Người dân ở xứ sở mặt trời mọc thường dùng các khung cửa sổ gỗ lớn để có được nguồn sáng tự nhiên và ngắm cảnh, thư giãn quên hết mọi phiền muộn lo âu khi trở về tổ ấm. Kệ để giày dép hay cửa kéo ra vào, cửa sổ đều được làm bằng gỗ. Đặc biệt là chiếu cói Tatami truyền thống cũng là điểm không thể thiếu trong phong cách Nhật Bản được làm từ rơm khô và đan xen tỉ mỉ, có tính đàn hồi, cách nhiệt tốt.

Không gian sống xanh, cởi mở, thông thoáng

Sân vườn, thiên nhiên bên ngoài được liên kết với ngôi nhà thông qua phần cửa ra vào và cửa sổ là một trong những nét đẹp riêng. Không những giúp không gian thông thoáng, không khí dễ dàng lưu thông mà còn mang mục đích tạo sự cân bằng, an bình cho gia chủ. Bởi vậy mà mỗi căn nhà theo phong cách này đều có những khoảng sân vườn mát mẻ, cây cối và bonsai. Thậm chí có nhiều chủ nhà còn yêu thích kiểu bồn tắm, bàn ghế đọc sách thư giãn ở phía ngoài thiên nhiên.

Thiết kế cửa trượt rộng, thông gió

Vì hướng theo không gian mở nên căn nhà sẽ thường dùng loại cửa trượt rộng, dễ thông gió. Bên ngoài, bên trong được ngăn cách bởi mành tre hoặc gỗ để ngôi nhà dồi dào ánh sáng, gió mát. Kiểu bố trí cửa như thế này cũng rất phù hợp với những diện tích nhỏ ở đô thị hoặc gia đình trẻ. Mọi chi tiết từ đó sẽ tinh giản, gọn gàng và khoa học.

Ưu điểm nội thất kiểu Nhật trong thiết kế nhà ở

Với những đặc trưng này, ngôi nhà của bạn được loại bỏ những nhược điểm, phát huy ưu điểm tối đa:

  • Sang trọng hơn với không gian ít họa tiết, đơn giản về màu sắc: Giúp giảm sự dư thừa của đồ dùng nội thất không cần thiết. Nhằm đề cao các hoạt động sinh hoạt chung, tạo không khí sum vầy, ấm cúng cho cả gia đình.
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống: Guồng quay của cuộc sống khiến hầu hết mọi người đều mong muốn tìm về những nơi chốn bình yên nhẹ nhàng. Một lối sống giản dị và cân bằng để tái tạo tại năng lượng, hay hoàn chỉnh chất lượng cuộc sống. Vậy thì ngay lúc này sở hữu một không gian mang hơi thở Nhật Bản chính là một lựa chọn không thể nào tuyệt vời hơn cho bạn.
  • Tối ưu hóa không gian nhỏ, tiết kiệm chi phí xây dựng, mua sắm nội thất, có thể “ăn gian” diện tích biến những không gian tưởng chừng nhỏ hẹp trở nên tiện nghi hơn.

Hướng dẫn bí quyết thiết kế nội thất theo kiểu Nhật

Khu vực phòng khách

Phòng khách theo phong cách của Nhật bạn lưu ý sử dụng tông màu trắng làm nền. Nếu bạn muốn không gian hiện đại hơn có thể sử dụng màu be, vàng, nâu gỗ nhẹ ấm áp, cân bằng với đồ nội thất màu gỗ. Bàn ghế gỗ, bàn trà truyền thống, điểm nhấn thêm cây xanh tạo sự mát mẻ. Một cửa sổ hay cửa chính to, dễ dàng kéo mở, các đường nét vuông vắn.

Phòng khách truyền thống Nhật Bản

Phòng khách truyền thống Nhật Bản

Khu vực phòng ngủ

Trang trí phòng ngủ theo phong cách Nhật Bản hướng đến sự ấm áp, tinh tế và đơn giản tạo cảm giác thư giãn tuyệt đối khi bạn trở về nhà. Đồ nội thất sử dụng hoàn toàn tinh giản, không chứa nhiều họa tiết, điêu khắc, hình dáng vuông hoặc tròn được kết hợp vào phần tủ, bàn, gương để khu vực này được rộng thoáng và hiện đại.

Phòng ngủ tối giản và ấm áp nội thất Nhật Bản

Phòng ngủ tối giản và ấm áp chinh phục cả những gia chủ khó tính nhất

Khu vực phòng bếp

Căn bếp là nơi quan trọng của gia đình, là nơi để mọi người cùng nhau quây quần nấu ăn, trò chuyện. Vì thế, bạn cần để phòng bếp sáng sủa, gọn gàng. Decor phong cách Nhật với các hệ thống tủ gỗ, đồ nội thất, bàn ăn, trang trí được làm từ gỗ hoặc đá, thiết kế ngăn kéo đựng đồ thông minh. Màu sắc đồ đạc cần hài hòa và gần gũi với thiên nhiên. Tông màu chủ đạo của căn bếp nên là tông màu trung tính, hòa nhã hoặc thiên về màu khá trầm. Bạn có thể bài trí thêm cây xanh theo sở thích của mình.

Khu vực phòng bếp nội thất Nhật Bản

Căn bếp gần gũi với thiên nhiên với phần cửa lớn

Khu vực phòng tắm

Phòng tắm đề cao cảm giác thư giãn với lối thiết kế tinh giản và sạch sẽ. Nếu bạn là một người thích sự trẻ trung tươi mới và hiện đại thì hoàn toàn có thể tham khảo khi sửa chữa, cải tạo hoặc xây nhà theo lối thiết kế Nhật Bản nhé. Bởi lẽ ưu điểm của không gian, màu sắc, vẻ đẹp mang tính thẩm mỹ rất cao sẽ là điểm tựa giúp nâng cao tinh thần của bạn rất tốt. Bạn sử dụng loại cửa sổ lớn hoặc kết hợp nằm bên ngoài thiên nhiên, bồn tắm được xem là công cụ giải tỏa căng thẳng rất tốt sau giờ làm việc mệt mỏi.

Khu vực phòng tắm nội thất Nhật Bản

Bồn tắm gỗ truyền thống là điểm nhấn ấn tượng không thể bỏ qua

Khu vực thư giãn

Một đặc điểm dễ nhận thấy ở các khu phòng của người Nhật thường có nhiều khoảng trống trong nhà. Khoảng trống này là kết quả của việc đơn giản hóa đồ đạc và thiết kế. Từ đó thể hiện được sự tinh giản, sáng tạo và ấm áp cho bất cứ thành viên nào trong gia đình.

Cuộc sống hiện đại ngày càng có nhiều xu hướng mới được ra đời. Tuy vậy sức hút của ngôi nhà kiểu Nhật luôn có chỗ đứng vững chắc trong lòng người yêu cái đẹp và ảnh hưởng tới xu hướng thiết kế ở Việt Nam. Bởi vẻ đẹp hiện đại mà tinh tế sẽ luôn tồn tại vượt thời gian.

Với những thông tin mà chúng tôi mà chia sẻ vừa rồi có lẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về phong cách thiết kế độc đáo này. Chính những ưu điểm của việc decor phong cách Nhật sẽ giúp bạn luôn được thư giãn và mong muốn trở về nhà sau một ngày làm việc chăm chỉ. Hơn nữa còn giúp nhiều gia đình tiết kiệm được khoản chi phí rất lớn.

Nếu bạn đang muốn sở hữu một không gian như vậy, đừng ngần ngại hãy liên hệ với đội ngũ Kiến trúc sư của Xuân Lộc Gia Lai . Chúng tôi sẽ cùng bạn lựa chọn những giải pháp tuyệt vời nhất với nhu cầu, sở thích và tài chính của gia đình bạn nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583