Có nên xây nhà tiền chế để ở? Nhà tiền chế ở được bao lâu?

Có nên xây nhà tiền chế để ở? Nhà tiền chế ở được bao lâu?

Với những ứng dụng sáng tạo, tiết kiệm nhiều chi phí, thời gian và nhân lực hơn, có thể nói nhà tiền chế sẽ là lối xây dựng nhà mới được lòng rất nhiều chủ đầu tư. Sự phát triển của khoa học kỹ thuật cùng các loại vật liệu mới được tìm ra, việc sử dụng loại nhà này ngày càng phổ biến và mang tính bền vững cao. Để cụ thể hơn về khái niệm thú vị này hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Có nên xây nhà tiền chế để ở

Nhà tiền chế là gì?

Trước đây khi nhắc đến nhà tiền chế người ta thường nghĩ ngay tới những công trình có tính chất tạm bợ. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành xây dựng, nó trở thành một loại hình nhà ở rất độc đáo, tối ưu những nhược điểm trước đó của chính loại hình nhà lắp đặt khung thép và cả công trình bằng bê tông. Được ứng dụng cả cho nhiều dự án nhà khác nhau.

Nhà tiền chế hay còn được hiểu là nhà khung thép. Lối kiến trúc được thi công chủ yếu bằng cấu kiện thép, được gia công sản xuất lắp đặt dựa trên bản vẽ kiến trúc và kỹ thuật. Để hoàn thành dự án này phải gồm có 3 giai đoạn đó là thiết kế, gia công chế tạo khung thép dựa trên bản thiết kế chi tiết và sau đó mới là giai đoạn lắp dựng tại chỗ hoàn thiện tổng thể.

Nhà tiền chế là gì

Sự thú vị và tiết kiệm chi phí khiến nhà tiền chế ngày càng được ứng dụng rộng rãi

Nhà tiền chế có ưu điểm gì?

Hiện nay, thép được ứng dụng để xây nhà ở tiền chế được nhiều người đánh giá cao. Vì khi được liên kết các bộ phận lắp ghép với nhau và mọi thứ được chế tạo sẵn ở nhà máy, từ đó mang lại những lợi thế như sau:

  • Kết cấu nhà: Quá trình thi công khi đảm bảo kết cấu tốt nhất cho toàn bộ ngôi nhà.
  • Thời gian: Rút ngắn thời gian thi công hơn so với kiểu truyền thống bê tông hoặc gỗ.
  • Linh hoạt trong thiết kế: Giúp các thợ dễ di chuyển và tháo dỡ khi không có nhu cầu sử dụng hoặc muốn thay đổi nếu cảm thấy mình không phù hợp với nơi ở hiện tại.
  • Thân thiện với môi trường: Vật liệu sử dụng khi xây dựng có thể được tái chế cho những công trình tiếp theo, hạn chế rác thải vào môi trường.
  • Vật liệu thép an toàn cho sức khỏe con người, đảm bảo điện năng dùng hàng ngày.
  • So với bê tông hay gỗ thì nhà tiền chế bằng thép tiết kiệm lượng chi phí lớn do thời gian ngắn, giá thành nguyên vật liệu, nhân công giảm.

Nhà tiền chế có ưu điểm gì

Ứng dụng của nhà tiền chế trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Nhờ những ưu điểm vượt trội này mà bạn có thể áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực như sau:

  • Nông nghiệp: Nhà máy, nhà kho, nhà kính… là một trong những loại công trình rất ưa chuộng nhà tiền tiền chế. Việc thi công vô cùng nhanh chóng, trọn vẹn nhu cầu của lĩnh vực nông nghiệp đảm bảo cây trồng phát triển với điều kiện ánh sáng, nhiệt độ thuận lợi cho năng suất cao.
  • Công nghiệp: Các doanh nghiệp thường chọn nhà tiền chế vì chúng được triển khai xây dựng dễ dàng, có thể tháo rời, cơi nới vô cùng thuận tiện. Hay có thể di chuyển nhà máy khi cần thiết.
  • Thương mại: Trong vài năm trở lại đây chắc chắn bạn sẽ thấy thịnh hành các trung tâm thương mại, siêu thị, quán ăn, nhà hàng, quán cà phê, khách sạn, resort… sử dụng lối thiết kế này. Để đảm bảo mục đích và định hướng kinh doanh các mô hình thiết kế này phải được các kiến trúc sư và kỹ sư tính toán kỹ lưỡng.
  • Dân dụng: Nhà tiền chế có thể ứng dụng vào các công trình dân  dụng như nhà ở, nhà trọ… Hay bên cạnh đó là các bến xe, bến đỗ, trạm dừng chân, sân vận động, showroom, nhà văn hóa… Các công trình này sử dụng thép và kính cường lực để tạo không gian mở, tăng sự tiện lợi tiện nghi cho công trình. Chính sự độc đáo và tiện dụng mà lại tiết kiệm chi phí đã khiến ngày càng có nhiều gia đình trẻ hay những ai thích sự độc đáo và khác biệt lựa chọn.

Quy trình xây dựng nhà tiền chế như thế nào?

Quy trình xây dựng nhà tiền chế như thế nào là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Về cơ bản thì một công trình nhà thép tiền chế sẽ phải trải qua 3 bước cơ bản sau:

  • Đầu tiên, chủ đầu tư và kiến trúc sư trao đổi để lên thiết kế nhà và bảng kê khai các loại vật liệu dựa trên chính nhu cầu gia chủ, thông tin đất.
  • Giai đoạn hai, thợ thi công sẽ tiến hành gia công các vật liệu, chi tiết nhà theo bản vẽ chi tiết.
  • Giai đoạn ba, thợ sẽ tiến hành vận chuyển ra địa điểm thi công, lắp đặt, hàn các mối nối.
  • Giai đoạn cuối cùng là kiểm tra các chi tiết kỹ càng, các phương án thoát hiểm đảm bảo an toàn công trình trước khi bàn giao cho chủ nhà.

Nhà tiền chế ở được bao lâu? Cách tăng tuổi thọ nhà tiền chế

Thông thường, vòng đời của ngôi nhà làm bằng khung thép tiền chế sẽ bắt đầu từ việc thiết kế chế tạo, lắp đặt, bảo hành, nâng cấp hoặc phá dỡ. Để tính được tuổi thọ nhà thép tiền chế thì đây là một công việc không dễ dàng. Tuy nhiên, theo các dữ liệu và phân tích thì có một số công trình nhà công nghiệp khung thép tiền chế kiên cố có thể từ 8-10 năm. Nhà được làm kiên cố hoàn toàn có thể tồn tại từ từ tồn tại từ 70 đến 100 năm trong điều kiện phù hợp.

Nhà tiền chế ở được bao lâu

Nhà thép tiền chế có tuổi thọ cao nếu được lắp đặt đúng cách, thích hợp điều kiện môi trường

Có nên xây nhà tiền chế để ở không? Kinh nghiệm xây nhà tiền chế

Mặc dù tuổi thọ và độ vững chắc kém hơn so với nhà bê tông nhưng đây cũng là giải pháp xây dựng nhà dân dụng hiện đại đảm bảo độ chắc chắn và an toàn được đánh giá cao. Trong đó, đánh giá chung thời gian sử dụng lâu dài, phù hợp đúng mục đích của chủ đầu tư. Có thể khắc phục đến 90% nhược điểm của các loại nhà ở truyền thống. Tuy nhiên, còn tùy vào nhu cầu, tài chính, điều kiện khí hậu nơi xây dựng mà chủ đầu tư quyết định có nên xây dựng nhà tiền chế hay không.

Ngoài ra, với bất cứ lối xây dựng nào thì các kiến trúc sư, kỹ sư vẫn phải đảm bảo làm đúng quy trình, chất lượng. Theo đó, yêu cầu về nhà tiền chế phải đảm bảo:

  • Yêu cầu độ bền của thép: Thép phải có khả năng chịu đựng được điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, bão, kể cả động đất. Chất liệu thép đảm bảo ngôi nhà không thấm mốc, thấm nước. Nhà thầu phải chọn đúng loại thép và có bảo dưỡng thường xuyên.
  • Chất lượng nền đất: Nếu xây dựng trên một nền đất tốt, bằng phẳng, khả năng không bị sụt lún thì chắc chắn ngôi nhà sẽ sử dụng lâu dài.
  • Độ chịu lực của kết cấu: Kết cấu chịu lực của nhà là vô cùng quan trọng vì nó quyết định rất lớn tới tuổi thọ công trình. Để tính toán thông số này chính xác, bạn phải bàn bạc và thống nhất với kiến trúc sư.
  • Quy trình thi công đúng kỹ thuật: Xây dựng nhà tiền chế phải trải qua 4 giai đoạn, mọi bước thi công phải có sự kết nối với nhau đảm bảo kết cấu là tốt nhất cho toàn bộ căn nhà. Nếu thi công nhà tiền chế đúng kỹ thuật sẽ giúp tăng tuổi thọ sử dụng nhà ở. Bạn nên chọn những đơn vị thi công uy tín và có nhiều kinh nghiệm để hoàn thiện công trình.

Nhà tiền chế có hoàn công được không?

Nếu nhà tiền chế của bạn nằm trong loại công trình xây dựng cần hoàn công của Luật xây dựng 2014 và Nghị định 59/2015/NĐ-CP đã quy định rõ thì công trình được hoàn công. Bạn nộp hồ sơ hoàn công theo quy định 3 bước:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ hoàn công tại cơ quan có thẩm quyền là Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã hoặc cấp xã nơi xây dựng.
  • Bước 2: Ủy ban nhân dân có thẩm quyền sẽ thụ lý, kiểm tra và xem xét hồ sơ.
  • Bước 3: Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã, cấp xã sẽ xác nhận, ký kết quyết định và thông báo các bên yêu cầu hoàn công.

Một số mẫu nhà tiền chế đẹp nên xây dựng để ở

Bạn có thể tham khảo thêm một số kiểu nhà tiền chế đẹp mắt ngay sau đây nhé:

Nhà tiền chế đẹp 1 tầng mái bằng

Nhà tiền chế đẹp 1 tầng mái bằng

 Nhà tiền chế nhỏ đẹp

 Nhà tiền chế nhỏ đẹp

không gian sống nhà tiền chế

Độc đáo, ấn tượng cho không gian sống

Không gian bên trong nhà tiền chế

Không gian bên trong nhà tiền chế

Tuy tồn tại một số nhược điểm nhưng nhà khung thép vẫn được xem là lựa chọn thú vị và kinh tế vào những năm trở lại đây. Ở các khu vực có thời tiết ôn hòa, ít nắng nóng, việc làm nhà khung thép mang lại hiệu quả cao hơn những nơi khí hậu quá khắc nghiệt. Để tăng thêm tuổi thọ công trình, bạn cần tính toán phương án thoát hiểm, trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng như bảo dưỡng định kỳ nhằm tăng độ an toàn.

Vừa rồi là những thông tin cần thiết nếu bạn đang chuân bị xây dựng nhà tiền chế. Hy vọng có thể giải pháp được phần nào thắc mắc mà bạn tìm kiếm. Mọi thắc mắc cần được tư vấn, bạn hãy liên hệ với Xuân Lộc Gia Lai qua hotline 0905 009 583 ngay nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583