Các loại vật liệu mới trong xây dựng tại Việt Nam hiện nay

Các loại vật liệu mới trong xây dựng tại Việt Nam hiện nay

Đứng trước nhiều khó khăn về biến đổi khí hậu, sự khan hiếm tài nguyên môi trường, kinh tế biến động. Lĩnh vực xây dựng là một trong những ngành nghề chịu nhiều ảnh hưởng nhất. Vì thế, thiết kế nhà ở, công trình thương mại công cộng không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng về công năng, hình thức, yêu cầu phù hợp với tập quán và văn hóa, mà còn đồng thời phải đáp ứng được nhu cầu tiện nghi, công năng, sử dụng năng lượng hiệu quả và hướng tới những công trình bền vững. Xu hướng vật liệu xây dựng mới tại thế giới và Việt Nam hiện nay được sử dụng phổ biến cũng vì lý do này.

Các loại vật liệu mới trong xây dựng

Vật liệu xây dựng mới là gì?

Vật liệu xây dựng mới là những dòng sản phẩm ra đời để thay thế cho các vật liệu truyền thống như cát, đá, sỏi… thông thường. Nó chính là bước phát triển vượt bậc của ngành xây dựng, là sản phẩm của cuộc cách mạng khoa học công nghệ do con người sáng tạo ra, hội tụ rất nhiều các ưu điểm vượt trội, thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng.

Vật liệu xây dựng mới là gì

Bước phát triển vượt bậc của ngành xây dựng khi sử dụng các nguồn nguyên vật liệu mới

Tại sao nên sử dụng vật liệu xây dựng mới?

Vật liệu xây dựng hiện đại mới được xem là tương lai của ngành để phục vụ nhu cầu cho mọi hoạt động. Sự xuất hiện của chúng mang lại những lợi ích ảnh hưởng trực tiếp cụ thể như:

  • Tính thẩm mỹ cao, bền vững, chịu được những tác động của môi trường, sự thay đổi của khí hậu, quá trình sử dụng của con người. Tạo nên diện mạo hoàn toàn mới cho kiến trúc, kỹ thuật thi công, nội thất.
  • Bảo vệ môi trường và giảm tác hại lên con người: Chúng giúp giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do các phế thải từ vật liệu truyền thống không được xử lý mà thải trực tiếp ra ngoài môi trường. Đó cũng là cách để góp phần bảo vệ môi trường sống, sức khỏe con người về lâu dài.
  • Giải quyết vấn đề thiếu hụt tài nguyên: Do ngày nay tình trạng cạn kiệt tài nguyên ngày càng cao. Nghiên cứu và phát triển ra những hướng xây dựng mới là xu hướng tất yếu.
  • Tận dụng được nhiều loại nguyên liệu tái chế: Chúng ta có thể nghiên cứu để sử dụng tái chế lại những vật liệu đã qua sử dụng, giảm việc sử dụng quá nhiều sản phẩm độc hại, cạn kiệt nguồn tài nguyên của toàn cầu.
  • Tiết kiệm chi phí xây dựng, rút ngắn thời gian thi công và mang lại những hiệu quả còn cao hơn khi sử dụng vật liệu truyền thống trước đây. Một số loại có thể giảm thời gian thi công xuống tới 3 đến 5 lần.
  • Khắc phục được những vấn đề của vật liệu truyền thống: Những nguồn tài nguyên truyền thống như gỗ tự nhiên sau một thời gian dài sử dụng, người ta đã nhận ra những vấn đề hạn chế. Những sản phẩm như gỗ công nghiệp lại khắc phục được những nhược điểm đó mà giá thành lại phải chăng hơn. Chính vì lẽ đó mà nhiều người lại ngày càng chuộng hơn.
  • Góp phần tăng tính sáng tạo với những công trình nghiên cứu mới mẻ. Không chỉ vì môi trường, con người mà còn tìm ra những khía cạnh thú vị không giới hạn của ngành xây dựng.

Các loại vật liệu mới trong xây dựng hiện nay trên thị trường Việt Nam

Bê tông siêu nhẹ chịu lực thay thế sàn bê tông

Bê tông siêu nhẹ được dùng phổ biến hiện nay. Bởi so với bê tông thông thường bê tông này có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều lần. Mà độ bền của nó được đánh giá là chắc chắn, chịu lực tốt, cường độ nén cao. Bê tông siêu nhẹ chia làm nhiều loại: bê tông nhẹ xi măng, bê tông nhẹ thạch cao, bê tông nhẹ silicat, bê tông polyme…

Vật liệu nano chế tạo nội thất, đồ dùng, trang trí cao cấp

Được tạo thành bởi công nghệ vật liệu xây dựng mới có tính rắn có kích thước đa dạng từ vài nm đến vài trăm nm. Do đó mà nó được ứng dụng vào lĩnh vực xây dựng chế tạo ống nano cao cấp, sơn thẩm thấu nano chống thấm tường. Bê tông nano cốt thép cũng vượt trội hơn vật liệu có tính chất cơ khí, hóa học, độ bền cao hơn, chịu được va đập mạnh và tính linh hoạt tốt hơn. Hay sản xuất luồng nano phục vụ trong các ngành nghề liên quan đến năng lượng, hạt nano trong lĩnh vực y dược… Các chất phụ gia nano tinh thể có thể được chiết xuất như một sản phẩm phụ của ngành nông nghiệp, năng lượng sinh học và sản xuất giấy.

Đá nhân tạo thay thế đá tự nhiên

Đá nhân tạo thay thế cho đá tự nhiên. Kết cấu chế tạo bởi công nghệ hiện đại, kết dính từ các vụn đá nghiền với nhau nhờ các loại keo hoặc hóa chất chuyên dụng. Với ưu điểm là trọng lượng nhẹ, giá thành đa phần rẻ hơn đá tự nhiên, thiết kế đa dạng mẫu mã, kiểu dáng đảm bảo mọi nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Nhất là vẫn giữ được tính chất bền vững, độ cứng cao vượt trội.

Đá nhân tạo thay thế đá tự nhiên

Các loại vật liệu xây dựng mới thay thế vật liệu truyền thống

Gạch làm mát

Đây là vật liệu xây dựng mới thay thế gạch có cấu tạo gồm 3 lớp chính: 2 lớp xi măng đặc chủng có tác dụng bảo vệ + 1 lớp PU ở giữa. Ưu điểm của gạch làm mát là trọng lượng nhẹ, chúng cách nhiệt tốt, cách âm tốt, chống biến dạng, chống cháy. Do đó, gạch làm mát tiện lợi trong quá trình vận chuyển, lắp đặt. Ngành xây dựng sử dụng làm vách ngăn, lát sàn, ốp dưới mái ngói.

Sàn vinyl

Sàn Vinyl được chế tạo bằng chất liệu nhựa PVC với khả năng chống thấm nước, độ bền cao, chống bụi bẩn, chống trơn trượt… Sàn vinyl mang tính thẩm mỹ cao, giá phải chăng hơn so với gỗ tự nhiên. Mà nó có thể ứng dụng linh hoạt như làm sàn nhà, ốp tường, trang trí trong các loại nhà phố, chung cư, biệt thự…

Tấm lợp sinh thái

Hay còn gọi là tôn sinh thái, được sản xuất từ nguyên liệu tái sinh thân thiện môi trường, có trọng lượng siêu nhẹ, cách âm, cách nhiệt tốt. Thiết kế kiểu dáng dạng sóng và màu sắc giống ngói cải tiến. Tấm lợp sinh thái không chứa độc amiăng. Đây là chất gây ung thư có trong các tấm lợp fibro xi măng thường dùng, Do đó ngày nay các công trình nhà phố hiện nay thường sử dụng tấm lợp sinh thái này.

Tấm lợp sinh thái

Gỗ công nghiệp thay thế gỗ tự nhiên

Gỗ công nghiệp là một trong những vật liệu xây dựng mới nhưng đang dần thay thế cho loại gỗ tự nhiên. Gỗ công nghiệp được tạo ra bằng keo và hóa chất để liên kết với các vụn gỗ tự nhiên với nhau thành một khối gỗ lớn. Sau đó, gỗ được hoàn thiện với lớp vật liệu cao cấp, tạo thành lớp bề mặt tinh xảo, sắc nét giống hệt gỗ tự nhiên. Mà lại có các chỉ số chống chịu tác động ngoại cảnh rất cao như chống ẩm, chống trơn trượt, chống mài mòn, chịu nhiệt độ cao và chịu lực ở những nơi có mật độ đi lại lớn. Về mặt giá thành, gỗ công nghiệp lại rẻ hơn so với gỗ tự nhiên mà giá trị và tính thẩm mỹ còn cao hơn.

Gỗ công nghiệp thay thế gỗ tự nhiên

Vật liệu xây dựng mới trong kiến trúc được sản xuất bằng công nghệ hiện đại có nhiều ưu điểm vượt trội hơn vật liệu truyền thống

Xi măng không carbon

Xi măng chiếm 5% lượng khí thải carbon trên toàn cầu nhưng đáng lo ngại là nó lại là vật liệu xây dựng sử dụng rộng rãi. Thành phần chủ yếu gồm đá vôi, canxi, silic, nhôm và sắt Để thích ứng với nhu cầu của chúng ta trong tương lai nhưng giảm tối thiểu tác động đến môi trường thì giải pháp thay thế chính là xi măng không carbon.

Kính tiết kiệm năng lượng

Kính tiết kiệm năng lượng được sản xuất bằng công nghệ hiện đại bậc nhất được xuất hiện trên thị trường vật liệu xây dựng gần đây. Kết cấu kính gồm 3 lớp phủ ceramic, 1 lớp NiCr, 1 lớp Titan. Kính có khả năng cản nhiệt, chuyên dùng cho vùng khí hậu nhiệt đới. Nơi có nền nhiệt độ và cường độ bức xạ mặt trời cao quanh năm. Ngoài ra, kính giúp tiết kiệm năng lượng cho các công trình vào mùa đông.

Kính tiết kiệm năng lượng

Vật liệu xanh mây tre đan lát

Bên cạnh những vật liệu hiện đại, mây tre đan lát cũng được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất. Chúng thường được dùng làm vách ngăn, bình phong hoặc đồ dùng nội thất. Khi sử dụng những đồ dùng làm từ mây tre đan lát hoặc ứng dụng trang trí cũng có nghĩa là bạn đang hạn chế việc thải những chất độc hại ra không gian sống. Ngoài ra, độ bền tương đối, giá thành thấp còn giúp bạn tiết kiệm phần chi phí lớn.

Với những ưu điểm vượt trội như chúng tôi vừa chia sẻ, không khó hiểu khi hiện nay nhiều khách hàng ưa chuộng gỗ công nghiệp, bê tông siêu nhẹ, đá nhân tạo, sàn vinyl, kính tiết kiệm năng lượng… Hy vọng, những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết để tối ưu hiệu quả từ kiến trúc, kỹ thuật cho đến kinh tế của toàn bộ công trình khi sử dụng những vật liệu độc đáo này. Nếu quý khách hàng đang muốn ứng dụng chúng một cách hợp lý vào công trình của mình, hãy gọi ngay hotline 0905 009 583, Xuân Lộc Gia Lai sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn tận tình đến quý khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583