Phong cách nội thất Vintage, Cách ứng dụng trong nhà ở hiện đại

Phong cách nội thất Vintage, Cách ứng dụng trong nhà ở hiện đại

Phong cách nội thất vintage trong thiết kế nhà ở hiện đại ngày nay là từ khóa được nhiều người quan tâm. Đặc biệt là những ai yêu thích sự trẻ trung sáng tạo. Không chỉ thể hiện được tinh thần của vẻ đẹp cổ điển thanh lịch mà còn mang đến nguồn cảm hứng dồi dào khi hòa quyện với lối bày trí hiện đại. Chính vì vậy mà trong những năm gần đây, ngày càng nhiều người lựa chọn phong cách này cho nhà ở, cửa hàng thời trang, quán cà phê, văn phòng.

nội thất Vintage

Phong cách nội thất vintage là gì?

Vintage theo tiếng Pháp là rượu và dầu. Về sau, thuật ngữ này được sử dụng gọi cho những chiếc xe cũ, đã qua sử dụng ít nhất nửa thế kỷ. Tiếp về sau, vintage được dùng để chỉ những bộ quần áo second – hand. Giữa thế kỷ 20, khái niệm phong cách thiết kế vintage mới xuất hiện tại Pháp, không ngừng lan rộng ra các nước châu Âu và châu Á. Sức hút của nó khẳng định ở đa dạng lĩnh vực, đặc biệt là kiến trúc – nội thất.

Phong cách nội thất vintage là gì

Phong cách vintage là sự pha trộn giữa hiện đại và cổ điển

Đây là sự pha trộn giữa phong cách hiện đại và cổ điển. Sự kết hợp giữa các yếu tố cổ điển của thập niên cũ với phong cách hiện đại mang đến không gian nhẹ nhàng mà vẫn sang trọng. Phong cách thiết kế vintage vẫn sử dụng các thiết bị hiện đại như máy tính, đồ dùng, đèn trang trí… với kiểu thiết kế khá đơn giản. Kết hợp với những món đồ cũ kỹ như bàn ghế tróc sơn, tranh tường, khung ảnh, chùm đèn cổ, gương, rèm…

Không gian thiết kế theo phong cách vintage được ví như một khoảng trời riêng. Vì vậy, nhiều người thích theo đuổi phong cách này để chữa lành những cảm xúc, cân bằng cuộc sống sau những bộn bề của công việc và cuộc sống. Sự yên bình, lắng đọng, hoài niệm về những kỷ niệm đẹp.

Sự khác nhau giữa phong cách vintage và retro

Nhiều người thường nhầm lẫn nội thất phong cách vintage và retro với nhau bởi chúng có nhiều sự tương đồng. Tuy nhiên, nếu bạn để ý kỹ sẽ thấy sự khác biệt. Retro là phong cách được ra đời từ những năm 50-70 của thế kỷ XX. Retro trong tiếng La tinh nghĩa là trong quá khứ hay phía sau. Phong cách Retro hướng về quá khứ, sự chân thành và sự đơn giản.

Phong cách retro trong thiết kế nội thất lấy những nguyên tắc của phong cách cổ điển, thêm một chút mộc mạc. Nhưng nó khác với vintage trong cách sử dụng nội thất, màu sắc. Retro Style sử dụng nhiều vật dụng hơn. Màu sắc chủ đạo của Reto là màu xanh lam, nâu đỏ, cam ngọt, xanh non và vàng đậm, mang tính cách tân phá cách. Trong khi màu sắc truyền thống của vintage là màu trung tính như kem nhạt, màu hồng nhạt, màu nude, be, xanh dương… thường sử dụng bởi chúng gợi lên vẻ trầm lắng và lãng mạn.

Phong cách retro trong nội thất

Phong cách retro thường sử dụng các gam màu nổi bật

Những đặc trưng của phong cách vintage

Phong cách vintage trong thiết kế mang một số đặc điểm riêng sau đây:

Màu sắc chủ đạo thường gặp

Màu vintage chắc chắn phải là những gam màu trung tính nhẹ nhàng và không gò bó như trắng, kem, xanh nhạt hồng nhạt, nude, be, xanh dương… Trong đó chia làm hai loại:

  • Phong cách Mid Century Modern được sử dụng nhiều từ những năm 1930 đến 1960 với tông màu ấn tượng.
  • Phong cách Art Deco Vintage được sử dụng nhiều trong những năm 1920 đến 1940. Các màu sắc phải thiên về màu trung tính nhẹ nhàng.
  • Từ những năm 1960 đến nay, màu sắc của vintage style không còn quá bó buộc trong khuôn khổ. Tuy vẫn giữ vẻ cổ điển nhưng đa dạng các tông màu hơn, thể hiện cá tính riêng của gia chủ, phóng khoáng và thời thượng hơn. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp, sử dụng nội thất có màu sắc phù hợp với tường, trần, lối thiết kế tổng thể theo sở thích.

Cách sử dụng đồ nội thất

Phong cách vintage trong thiết kế nội thất ưa chuộng những món đồ nội thất hơi hướng hoài cổ, phủ lên dấu ấn của thời gian. Bạn sẽ bắt gặp những chiếc bàn ghế cổ điển, bộ sofa sờn cũ, đồng hồ cũ, bức tranh cũ hay đèn chùm cổ… Tất cả những món đồ đều mang kiểu dáng cũ nhưng phải có tính thẩm mỹ. Bên cạnh đó, rèm cửa với chất liệu vải voan, ren cách điệu hoặc cotton màu sắc nhã nhặn cũng không thể nào thiếu khi bố trí nhà theo phong cách vintage.

Cách trang trí

Một tổng thể đẹp luôn bắt nguồn từ những chi tiết và sự kết hợp hài hòa. Với phong cách vintage cũng vậy. Trong cách trang trí của phong cách vintage, bạn sẽ thấy kiểu trang trí như tranh treo tường, đồng hồ, lọ hoa, gối tựa, những món đồ trang trí nhỏ xinh Những mẫu dán tường với gam màu pastel như trắng, kem, hồng nhạt, xanh ngọc cùng hoạt tiết dập nổi… Bên dưới sàn phải có thảm trải sàn hay như sàn gỗ cũng là các vật liệu chính nền tảng của thiết kế này. Ngoài nội thất cổ xưa, bạn còn kết hợp hài hòa với nội thất thông minh, hiện đại như tivi, tủ lạnh, bếp… để tăng thêm cảm hứng cho không gian độc đáo này.

Sử dụng ánh sáng

Một yếu tố cần lưu ý nữa là trong phong cách vintage đó là sử dụng ánh sáng tự nhiên. Ánh sáng là yếu tố quan trọng trong mọi phong cách thiết kế. Bạn có thể bố trí ánh sáng sao cho hợp lý nhất. Đừng quên tận dụng ánh sáng ngoài trời tuyệt vời bằng cách sử dụng cửa sổ lớn, có thêm rèm để không gian thông thoáng và thoải mái nhất.

Xem thêm một số phòng cách nội thất khác ngay đây:

Cùng điểm qua những mẫu thiết kế theo vintage style đẹp mắt

Dưới đây là những thiết kế đầy ấn tượng bạn không thể bỏ qua:

Phòng khách phong cách vintage

Có rất nhiều cách để decor một không gian phòng khách bạn có thể trang trí theo sở thích của mình. Đó có thể là một không gian với sắc trắng dịu nhẹ tô điểm làm mới cho những nội thất đã nhuốm màu xưa cũ, giấy dán tường họa tiết vintage đặc trưng những những bức tranh nghệ thuật kết hợp đèn thả trần. Tất cả phải được kết hợp hợp lý để mang đến nét đẹp sang trọng giữa yếu tố truyền thống và hiện đại nhất. Mang đến những xúc cảm khác biệt dành cho không gian chung của gia đình.

Phòng khách phong cách vintage

Vẻ đẹp cuốn hút của thiết kế chung cư phong cách vintage

Trang trí phòng ngủ theo phong cách vintage

Nếu bạn yêu thích một không gian nghỉ ngơi vào cuối ngày thì đừng bỏ qua việc decor phòng ngủ phong cách vintage. Mang hơi thở hoài cổ, màu sắc trang nhã, nội thất và các vật dụng trang trí đều kết hợp nhẹ nhàng thoải mái cho chủ nhân căn phòng.

Phòng bếp phong cách vintage

Mang cảm hứng nhẹ nhàng, gần gũi, không ngừng tạo những nguồn cảm hứng dồi dào như tiếp thêm “lửa” cho căn bếp. Vẻ đẹp tươi mới, nhẹ nhàng chắc hẳn đây sẽ là nơi cả gia đình mong muốn được quây quần bên nhau.

Phòng bếp phong cách vintage

Phòng bếp phong cách vintage

Một phòng bếp trong thiết kế căn hộ theo phong cách vintage

Phòng tắm vintage

Phòng tắm cũng là nơi những người yêu phong cách vintage đặc biệt quan tâm. Đây cũng là cách thể hiện rõ nét cá tính của mình. Với sự góp mặt của gạch nền bông họa tiết hoa lá ốp lát, điểm xuyết thêm đèn chùm trang trí, sử dụng nội thất mang kiểu dáng cổ điển. Bạn còn có thể trang trí thêm những chiếc gương tròn có đường viền, họa tiết vàng bạc sang trọng, những lọ hoa kiểu cổ đặt trên bồn rửa. Ngoài ra bạn còn có thể thiết kế phòng tắm dạng mở, có cửa sổ nhìn ra ngoài trời cũng là một gợi ý cho phong cách này.

Phòng tắm vintage

Phòng tắm vintage mang hơi thở hiện đại có sức hấp dẫn kỳ lạ

Nhà hàng, quán ăn, quán cafe phong cách vintage

Khi bước vào không gian như nhà hàng, quán ăn, quán cafe mang style vintage, chắc chắn bạn sẽ bị hấp dẫn không rời mắt bởi vẻ đẹp mộc mạc, bình dị nhưng cũng vô cùng sang trọng. Nó còn đem đến cảm giác yên bình, nhẹ nhàng phù hợp để những gia đình hiện đại, những gia đình trẻ đến dùng bữa.

Một vài lưu ý trong phong cách vintage

Nhìn chung, những không gian theo phong cách này luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ trong cuộc sống hiện đại. Chỉ cần một chút khéo léo, tinh tế nó có thể giúp bạn sở hữu căn nhà đẹp đến mê hoặc, nơi cảm nhận rõ nét sự bình yên mỗi khi bạn trở về nhà. Tuy nhiên thật không dễ để thiết kế theo phong cách này. Bạn nên lưu ý để tránh tạo ra sự gò bó:

  • Không quá lạm dụng nhiều nội thất mất đi vẻ nhẹ nhàng, tinh tế
  • Thận trọng khi lên ý tưởng, nắm vững những đặc trưng nổi bật
  • Đảm bảo sự hài hòa, hợp lý và thống nhất
  • Các đồ trang trí là điểm nhấn quan trọng nhưng nên tiết chế

Vừa rồi, Xuân Lộc Gia Lai vừa gửi đến bạn những thông tin bổ ích liên quan đến phong cách thiết kế nội thất vintage. Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thiện tổ ấm, không gian làm việc đúng với sở thích. Nếu bạn cần tư vấn thêm về phong cách này cũng nhưthiết kế nội thất, bạn hãy liên hệ theo số hotline 0905 009 583 để được giải đáp nhanh chóng nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583