Thạch cao là gì? Công dụng và các loại thạch cao phổ biến trong nội thất

Thạch cao là gì? Công dụng và các loại thạch cao phổ biến trong nội thất

Ngoài các vai trò quan trọng trong y học, thực phẩm, thạch cao còn được lựa chọn làm vật liệu trong xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp. Trần, tường, vách ngăn không chỉ đẹp hơn mà còn giúp ngôi nhà chống nóng, chống cháy, chống ồn và siêu thanh lọc không khí. Vậy chi tiết thạch cao làm bằng gì, đặc điểm, phân loại, như thế nào. Cùng Xuân Lộc Gia Lai khám phá ứng dụng đa dạng của nó trong xây dựng hiện nay nhé.

Tấm thạch cao

Tấm thạch cao sử dụng phổ biến trong xây dựng

Thạch cao là gì?

Thạch cao tên tiếng anh là Calcium Dihydrate được biết đến là khoáng thạch cao. Trong đó có chứa 79.1% Calcium Sulfate và 20.9% nước. Hầu hết ở dạng mỏ ngầm, có thể tái chế 100%. Khi nung ở nhiệt độ 150 độ C sẽ thu được thạch cao khan, chứa 79,0%. Thạch cao khan khi đem nghiền thành bột, trộn với nước và một số chất phu gia sẽ tạo thành vữa thạch cao với độ bền cao.

Thạch cao là gì

Thạch cao nghiền thành bột, trộn với nước và một số chất phụ gia sẽ tạo thành vữa

Thạch cao xây dựng là gì?

Thạch cao có hai loại: dùng để ăn và xây dựng. Rất nhiều người nhầm lẫn hai loại này. Vậy chúng khác nhau ở điểm nào?

  • Thực tế thạch cao không độc và không nguy hiểm đến sức khỏe nên nó có thể ăn, dùng làm chất bán dẫn trong y dược, ẩm thực.
  • Còn đối với ngành xây dựng, hợp chất này thường được sử dụng làm vách trần, tường, mỹ thuật. Được sản xuất qua nhiều công đoạn hơn. Đầu tiên, thạch cao ở dạng khan sẽ được nghiền thành bột và bột này nếu trộn với nước sẽ trở thành vữa thạch cao. Vữa ở trạng thái tươi đi đổ khuôn, đợi chờ ninh kết lại sẽ nhận được vật liệu có màu trắng có cường độ và độ ổn định nhất định. Dạng vật liệu thành phẩm này chính là tấm thạch cao mà chúng ta hay thường dùng trong xây dựng. Với vai trò làm trần, tường và vách ngăn giữa các không gian. Kích thước tấm thạch cao trong xây dựng thường là 1220 x 2440 x 9.0mm, 600×600 hoặc 600x1200mm.

Đặc tính của vật liệu thạch cao trong xây dựng

Thạch cao trong xây dựng có những đặc tính vượt trội như:

  • Bề mặt mịn phẳng, đẹp mắt, bề mặt trơn láng hơn các loại tường bê tông nên tạo cho ngôi nhà dáng vẻ mới, gọn gàng hơn.
  • Độ cứng tốt, dễ trang trí, dễ ứng dụng cho trần nhà, tường có độ cong vênh.
  • Đặc tính hữu cơ của nó là mềm decor không bị nứt dù phải sử dụng thời gian dài. Lợi thế này giúp nó được sử dụng rất nhiều trong các công trình xây dựng.
  • Dễ ghép nối các tấm lại với nhau tạo nên bề mặt phẳng mịn.
  • Sau khi hoàn tất làm tường hoặc trần có thể sơn xịt hoặc các loại trang trí khác như giấy dán tường hoặc gạch trang trí mang đến thẩm mỹ cao hơn cho ngôi nhà.
  • Khả năng cách nhiệt và cách âm rất tốt (35-60dB). Nó không hấp thụ nóng và tỉ lệ dãn nhiệt thấp, giảm năng lượng tiêu thụ hệ thống máy điều hòa.
  • Nhiều người thường hỏi thạch cao có độc không. Tuy nhiên, khác với nhiều người thường nghĩ, câu trả lời là thạch cao không độc hại. Nó an toàn với sức khỏe con người và môi trường: dễ dàng lắp đặt, trọng lượng nhẹ. Đặc biệt, nó còn có khả năng siêu thanh lọc không khí, giúp không gian trở nên thông thoáng.
  • Giá cả hợp lý, là giải pháp cho việc giảm ngân sách thi công phần cứng mà vẫn đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ công trình.

Đặc tính của vật liệu thạch cao

Bề mặt mịn, phẳng đẹp mắt của tấm thạch cao

Quy cách chung của tấm thạch cao

Tấm thạch cao có 2 kiểu cạnh chính, phù hợp với từng mục đích sử dụng:

  • Thi công trần nổi (T-Bar), trần chìm và hệ thống tường nội thất, bạn sử dụng tấm cạnh vuông, không cần xử lý mối nối giữa hai tấm thạch.
  • Thi công các loại trần và tường nội thất càn bề mặt phẳng bạn sử dụng tấm cạnh vát. Với loại này bạn cần xử lý mối nối giữa hai tấm bằng bột thạch cao xử lý mối nối chuyên dùng.

Phân loại tấm thạch cao trong xây dựng

Thạch cao xây dựng sẽ được phân loại thành 2 loại sau:

Thạch cao chống ẩm và chống cháy

Loại này được làm bằng bột thạch cao trộn lẫn với thủy tinh để tạo đặc tính chống cháy. Sử dụng cho các khu vực có yêu cầu ngăn cháy như: lối thoát hiểm, nhà kho, nhà hát, phòng lưu trữ dữ liệu, thông tin… Nó sẽ bao phủ bên ngoài cấu trúc khung thép. Nó có khả năng chống cháy lên đến 2 tiếng và tùy vào chiều dày hay số lượng tấm thạch. Giấy bao thạch cao được thiết kế để cách nhiệt từ 1-3 giờ.

Ưu điểm của loại này là siêu nhẹ nhờ công nghệ tạo bọt thạch cao, không bắt và lan lửa, không sinh ra khói bụi như tấm bao giấy hay phủ các vật liệu khác, không phát nóng, ngăn ngừa nấm mốc cao.

Thạch cao tiêu âm, chống ồn

Được sản xuất trên công nghệ với lpwps giấy phản âm, cấu trúc lỗ hổng tròn. Loại cách âm được dùng cho các không gian như vách ngăn thạch cao phòng sinh hoạt, phòng ngủ, phòng hội họp, phòng chiếu bóng… và cả những căn hộ tiếp xúc với tiếng ồn, công trình gần đường giao thông.

Cũng như loại chống cháy, mức độ cách âm loại này cũng phụ thuộc vào chiều dày tấm cũng như số lớp lắp đặt cho vách và trần. Khả năng tiêu âm cao, lên tới hơn 70%.

Thạch cao tiêu âm, chống ồn

Một mẫu trần vách tiêu âm trong phòng karaoke bạn có thể tham khảo

Ứng dụng của thạch cao trong xây dựng

Dưới đây là những mẫu trần, tường vách ngăn được ứng dụng trong xây dựng nhà ở, văn phòng mà bạn có thể tham khảo để lấy thêm ý tưởng:

Ứng dụng cho không gian phòng khách

Trần thạch cao chìm hoặc vách ngăn cho phòng khách đẹp mang đến vẻ đẹp hiện đại và đơn giản. Gia chủ hãy kết hợp thêm đèn led, thiết kế giật cấp mang tính chiều sâu để các căn hộ, chung cư hay căn hộ thêm sang trọng. Hay với những công trình kiến trúc cổ điển, trần nhà là địa điểm để trang trí cầu kỳ, các tạo hình công phu.

Ứng dụng thạch cao cho phòng khách

Một mẫu thạch cao trần nhà trong phòng khách sang trọng

Ứng dụng cho phòng ngủ

Phòng ngủ có sử dụng trần thạch cao, kết hợp với lối trang trí sang trọng, hiện đại không chỉ mang tới không gian nghỉ ngơi thư giãn thêm hoàn hảo. Mà còn giúp không khí thêm thông thoáng, khô ráo, tránh ẩm thấp.

Ứng dụng thạch cao cho phòng ngủ

Một mẫu phòng ngủ sử dụng trần thạch cao không thể bỏ qua

Ứng dụng cho văn phòng

Là một trong những vật liệu được sử dụng nhiều nhất ở các văn phòng là trần và vách ngăn thạch cao. Bạn có thể làm vách ngăn phân chia các phòng ban dễ, nhanh chóng, tiện lợi, đẹp và tiết kiệm diện tích. Bạn có thể kết hợp với kính để văn phòng sang trọng và đẳng cấp hơn nữa.

Ứng dụng thạch cao cho văn phòng

Vật liệu đặc biệt này được sử dụng rất nhiều trong các văn phòng

Bảng giá tấm thạch cao tham khảo

Đây là bảng giá để bạn tham khảo:

Loại tấm tiêu chuẩn ĐVT Đơn giá (50-100m2) Đơn giá (100-500m2)
Tấm Gyproc 9 mm nhập khẩu Thái Lan Tấm 99,000 98,000
Tấm Gyproc Thái 12.7 mm Tấm 171,000 170,000
Tấm Sheetrok 9.5 mm Tấm 96,000 95,000
Tấm Boral 12.5 mm Tấm 145,000 144,000
Tấm Knauf 9.5 mm Tấm 95,000 94,000
Tấm Nhật Osyno 9.5 mm Tấm 97,000 96,000

Báo giá thi công trang trí nội thất bằng thạch cao

Trên đây là những thông tin cần biết về thạch cao xây dựng mà Xuân Lộc Gia Lai muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang muốn sử dụng loại vật liệu đặc biệt này vào công trình của mình và tìm một đơn vị thi công trọn gói, thì hãy liên hệ với Xuân Lộc Gia Lai.

Với đội ngũ Kiến trúc sư, Kỹ sư dày dạn kinh nghiệm, nguồn cung ứng nguyên vật liệu xây dựng uy tín, giá thành tốt, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những lựa chọn phù hợp nhất cho công trình nhà ở, văn phòng của bạn. Mọi thắc mắc, bạn hãy liên hệ trực tiếp qua 0905 009 583 hoặc truy cập vào https://xuanlocgialai.com/. Để được báo giá chi phí xây dựng, giá vật tư thạch cao, thi công thạch cao nhanh chóng nhé!

Tham khảo thêm bài viết khác ngay đây: https://xuanlocgialai.com/vat-lieu-kinh-trong-xay-dung-la-gi-cac-loai-kinh-xay-dung/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583