Diện tích sàn là gì? Công thức tính diện tích xây dựng và diện tích sàn

Diện tích sàn là gì? Công thức tính diện tích xây dựng và diện tích sàn

Diện tích sàn là một khái niệm để chỉ diện tích mặt sàn được ước tính trước khi xây dựng. Chủ đầu tư cần tính toán chi phí, hoàn tất hồ sơ xin cấp phép thi công, phương án thiết kế dựa trên diện tích sàn. Vậy cụ thể diện tích sàn là gì, đơn vị này được tính toán đo đạc ra sao, bài viết này sẽ giúp chủ đầu tư hiểu hơn về vấn đề này, hãy theo dõi cùng chúng tôi ngay sau đây nhé.

Công thức tính diện tích xây dựng

Diện tích sàn là gì?

Diện tích sàn trong tiếng anh là Gross Floor Area (GFA), được hiểu là tổng diện tích sàn thực tế sử dụng của một công trình. Trong đó bao gồm cả tường bao bên ngoài, lô gia, hành làng, giếng trời, ban công, các hộp kỹ thuật, cầu thang…

Tổng diện tích sàn là tổng diện tích mặt sàn các tầng trong ngôi nhà. Trong đó, các tầng được tính bao gồm cả tầng trên mặt đất, tầng hầm bên dưới lòng đất và một số loại sàn đặc biệt như hiện nhà sân phơi, tầng áp mái, kho, tầng tum, tầng nửa hầm, tầng hầm. Việc tính toán được hướng dẫn tại điểm h, Mục 2, Phụ lục 2, Thông tư hướng dẫn tính diện tích sàn xây dựng số 03/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng.

Diện tích sàn là gì

Cách tính diện tích sàn nhà là gì là điều mà các chủ đầu tư quan tâm

Diện tích mặt sàn rất quan trọng vì sẽ được sử dụng để định giá thi công, dự toán công trình bao gồm cả tiền vật liệu xây dựng cũng như tiền nhân công. Khi biết diện tích sàn, chủ đầu tư xác định chính xác giá xây dựng, tránh gây tổn thất tài chính. Ngoài ra, thông số này còn dùng để hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép thi công, quyền sở hữu, thể hiện lên phương án thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất.

Diện tích xây dựng là gì? Diện tích xây dựng và diện tích sàn có khác nhau không?

Nhiều người thường nhầm lẫn về điều này, tuy nhiên thực tế hai khái niệm này là khác nhau.

Về khái niệm

Diện tích xây dựng được phép xây dựng tính từ mép ngoài tường bên này đến mép tường ngoài bên kia khu đất, có đơn vị đo lường là m2. Diện tích này phải tuân thủ theo các quy định về mật độ xây dựng được quy định trong giấy phép xây dựng và được duyệt trong quy hoạch của các đô thị. Về bản chất, diện tích xây dựng không phải là diện tích sở hữu. Được hiểu là diện tích thông thủy, tim tường hoặc công trình phụ và diện tích ở. (bao gồm cả diện tích sàn).

Diện tích xây dựng có tính quyết định rất lớn tới thiết kế xây dựng cũng như tính thẩm mỹ của công trình. Từ đó, chủ đầu tư có thể tính chính xác mật độ xây dựng. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà diện tích xây dựng là một trong những vấn đề được người mua nhà và các đơn vị thiết kế thi công xây dựng quan tâm đầu tiên. Thông thường, diện tích xây dựng được bên thi công đề cập nhiều trong quá trình thi công và hoàn thiện nhà sau khi có phần thô.

Quy định cách tính diện tích sàn xây dựng và diện tích xây dựng

Công thức tính diện tích sàn

Diện tích sàn xây dựng = Diện tích mặt sàn sử dụng + Các loại diện tích khác đi kèm (mái, móng, sân nhà, tầng hầm, tầng nửa hầm, kho, áp mái…)

Đây là công thức chung tính toán nhưng nó còn căn cứ vào mục đích sử dụng, sự sáng tạo của kỹ sư xây dựng công trình. Từ công thức này có thể thấy được ngôi nhà đang xây dựng chia thành bao nhiêu không gian sử dụng. Chủ đầu tư chỉ cần tính tổng diện tích của tất cả không gian đó là ra tổng diện tích sàn sử dụng.

Công thức tính diện tích xây dựng

Diện tích xây dựng = Diện tích sàn (100% diện tích sàn xây dựng thực tế) + Diện tích móng (50-75% diện tích sàn tính theo đơn giá xây dựng) + Diện tích mặt nước (60-70% diện tích tính theo đơn giá xây dựng)

Mô tả cách tính diện tích sàn xây dựng

Mô tả cách tính diện tích sàn xây dựng

Xem thêm các thông tin hữu ích ngay đây:

Quy định cách tính các diện tích xây dựng khác

Cách tính diện tích móng nhà

Trước tiên, chủ nhà nên xác định móng nhà được xây dựng theo dạng nào. Các loại móng nhà phổ biến bao gồm móng cọc, móng bè, móng đơn.

  • Móng đơn được tính bằng 20- 25% diện tích tầng 1
  • Móng đơn được tính bằng 30-40% diện tích tầng 1
  • Móng đơn được tính bằng 40-60% diện tích tầng 1

Lưu ý:

** Đối với những ngôi nhà được thiết kế trên nền bê tông cốt thép hoặc có dầm thì phần món nhà được tính bằng 20-25% diện tích mặt sàn tầng 1.

** Nếu gia cố nền nhà, nền đất bằng các loại vật liệu khác, chủ đầu tư nên tham khảo cách tính của cơ quan thẩm quyền sở tại quy định.

Cách tính diện tích đi kèm

Diện tích khác đi kèm thông thường bao gồm các sân bãi thuộc ngôi nhà, móng nhà, bể nước ngầm, bể phốt… Một số nhà thầu và đơn vị quản lý gọi là phần thô. Tuy nhiên, chủ đầu tư nên chú ý tính riêng từng phần bởi các khu vực này được tính đủ 100% như diện tích mặt sàn xây dựng.

Cách tính diện tích hầm ngầm

Diện tích hầm ngầm sẽ được quy đổi dựa vào độ sâu của tầng hầm trong thiết kế như sau:

  • Độ sâu từ 1-1,5m, tầng hầm sẽ được tính bằng 150% diện tích
  • Độ sâu từ 1,5m-2m thì tầng hầm sẽ được tính băng 170% diện tích
  • Độ sâu trên 2m thì tầng hầm được tính bằng 200% diện tích

Cách tính diện tích hầm ngầm

Các thông số xây dựng cần biết

Cách tính diện tích phần sân

  • Với phần sân dưới 20m2 phần sân tính bằng 100% diện tích
  • Với phần sân dưới 40m2, phần sân được tính bằng 70% diện tích
  • Với phần sân trên 40m2, phần sân được tính bằng 50% diện tích

Cách tính diện tích mái nhà và sân thượng đi kèm

  • Với mái tôn, bằng 30% diện tích thực
  • Với mái bê tông cốt thép, bằng 50% diện tích thực
  • Với mái ngói có khung sắt, bằng 60% diện tích thực
  • Với mái bê tông cốt thép có ngói, bằng 85% diện tích thực
  • Với mái bê tông cốt thép lát gạch, bằng 10% diện tích thực
  • Với mái ngói, bằng 100% diện tích thực
  • Với mái chống thấm, xây bao quanh, nâng cao, bằng 15% diện tích thực
  • Với mái trần thạch cao, chủ đầu tư cộng thêm 25% vào diện tích chung

Vừa rồi, Xuân Lộc Gia Lai vừa đưa ra một số thông tin về khái niệm tổng diện tích sàn và xây dựng, cũng như công thức tính các khu vực. Cách tính này sẽ thay đổi tùy vào thỏa thuận các nhà thầu và các gói thầu. Với những lưu ý này, chủ đầu tư có thể tiến hành xây dựng công trình trên cơ sở xác định chính xác giá xây dựng, tránh gây tổn thất tài chính, cũng như đảm bảo thẩm mỹ cho công trình. Mọi thông tin về thiết kế, thi công trọn gói, cải tạo nhà, chủ đầu tư xin vui lòng liên hệ theo hotline 0905 009 583 để được Xuân Lộc Gia Lai tư vấn nhanh chóng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583