Xu hướng vật liệu xây dựng mới có thể bạn chưa biết?

Xu hướng vật liệu xây dựng mới có thể bạn chưa biết?

Ngày nay, do cuộc sống phát triển với tốc độ quá nhanh nhưng nguồn tài nguyên thiên nhiên dần trở nên khan hiếm, đắt đỏ. Điều này đặt ra cho các nhà nghiên cứu luôn phải tìm tòi tạo ra các loại vật liệu mới có thể tái sử dụng hoặc làm từ những thành phần độc đáo hơn, tạo nên các nhóm vật liệu mới. Không chỉ tiện ích, độc đáo, hiện đại, độ bền cao, mà chúng còn đảm bảo tính thẩm mỹ cao và thân thiện với môi trường. Vậy những nhóm vật liệu mới đó là gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá nhé.

Vật liệu xây dựng mới là gì
Các loại vật liệu mới trong xây dựng ngày càng được nhiều người quan tâm

Vật liệu xây dựng mới là gì?

Vật liệu xây dựng (VLXD) là những vật liệu dùng trong các công trình xây dựng. Nếu như trước đây chúng ta sử dụng những loại thông thường như cát, đá, xi măng, sắt, thép, gạch… Thì ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ đã cho ra đời nhiều loại vật liệu mới trong xây nhà làm từ các thành phần vô cùng đặc biệt. Chúng tối ưu về kết cấu, công trình bền vững hơn, tiết kiệm đáng kể chi phí, rút ngắn thời gian thi công, mang đến những diện mạo hoàn toàn mới cho ngành xây dựng.

Các loại vật liệu mới trong xây dựng hiện nay trên thị trường Việt Nam

Có khá nhiều loại vật liệu xây dựng mới trong kiến trúc được tìm ra trên thế giới. Tuy nhiên để đưa vào ứng dụng rộng rãi trong xây dựng cần một khoảng thời gian khá dài thử nghiệm. Dưới đây là 14 loại VLXD được sử dụng phổ biến tại Việt Nam:

Graphene

Graphene là loại vật liệu mới được làm từ carbon, bao gồm một nguyên tử carbon được sắp xếp, liên kết chặt chẽ với nhau trong một mạng tổ ong hai chiều. Nó được sản xuất bởi kỹ thuật lắng đọng hơi hóa chất. Ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong các lĩnh vực xây dựng bởi các tính năng ưu việt như: trọng lượng nhẹ, độ cứng vượt trội, hơn hẳn so với kim cương và vượt nhiều lần thép. Chính vì vậy mà khi kết hợp với các VLXD truyền thống thì công trình sẽ bền đẹp hơn.

Graphene làm từ carbon liên kết chặt chẽ
Graphene làm từ carbon liên kết chặt chẽ với nhau trong một mạng tổ ong hai chiều

Bê tông xanh lá cây

Bê tông xanh lá cây được sản xuất bằng các vật liệu thông thường nhưng được thay bằng chất thải phù hợp và tái chế. Nhờ đó mà vật liệu này hiệu quả, kinh tế và tính bền vững. Bê tông xanh được sản xuất từ các nguyên liệu thô nhu cốt liệu bê tông tái chế, tro bay và sợi nhôm. Về độ bền vững, loại bê tông này tăng hơn 30% so với bê tông thường. Do đó mà khi sử dụng loại vật liệu này giúp tăng hiệu suất sử dụng, giảm lượng xi măng trong quá trình sản xuất, bảo vệ môi trường.

Sợi Carbon Balsa

Gỗ balsa có ưu điểm nhẹ nhưng rất cứng và quá trình sản xuất khó, giá thành cao. Vì điều này mà một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã tạo ra vật liệu composite nhẹ, độ cứng khó thay thế. Kết quả là họ tạo ra một sản phẩm có khả năng thay thế hoàn toàn các loại gỗ balsa, loại bỏ các vấn đề mà cấu trúc gỗ thông thường có các hạt không đều và khó sử dụng.

Sợi Carbon Balsa
Sợi Carbon Balsa có ưu điểm nhẹ và độ cứng cao

Kính tiết kiệm năng lượng

Kính tiết kiệm năng lượng là VLXD mới được sử dụng khá phổ biến trong các công trình lớn nhỏ trên thế giới. Loại vật liệu này mang tới nhiều ưu điểm vượt trội so với các dòng kính cũ. Kính có hệ số phát xạ thấp, hệ số dẫn nhiệt nhỏ, giảm thiểu sự truyền nhiệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài. Hiện nay trên thị trường sử dụng hai loại chính là Low E và Solar Control.

  • Kính Low E: Viết tắt bởi từ low emissivity, có tính năng phát xạ nhiệt chậm. Nó được phủ một hệ thống 8 lớp với kích thước nano lên bề mặt phôi kính trắng.
  • Kính Solar Control: Kính được gia công bề mặt với các lớp phủ siêu mỏng thành phần từ kim loại và oxit kim loại. Nhờ đó, loại kính tiết kiệm năng lượng này có khả năng phản xạ lại phần lớn bức xạ mặt trời, một tác nhân làm tăng nhiệt độ bên trong ngôi nhà.

Kính Solar Control

Kính Solar Control giảm thiểu sự truyền nhiệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài hiệu quả

Xi măng phát quang

Xi măng phát quang có màu xanh da trời và xanh lá cây, được sản xuất dựa trên chất lân quang hấp thụ ánh sáng mặt trời vào ban ngày. Sau đó phát sáng vào ban đêm. Đặc biệt, xi măng phát quang có thể hấp thụ ánh sáng vào những ngày trời nhiều mây và giữ sáng suốt 12 giờ.

Bê tông tự phục hồi

Bê tông có thể là VLXD quá quen thuộc với chúng ta nhưng ưu điểm của bê tông là có thể chống chịu nén và uốn cong, chịu lực tốt. Tuy nhiên để hạn chế những nhược điểm như nhiều lỗ rỗng, nước ăn mòn thì người ta tìm ra bê tông tự phục hồi. Được nghiên cứu bởi một nhóm nhà khoa học ở Hà Lan. Cách thức của nó hoạt động là khi nước tràn ra khỏi bê tông, các tế bào vi khuẩn sẽ dựa vào bê tông để sửa chữa các vết nứt.

Gạch làm mát

Gạch làm mát là loại gạch ốp lát được dùng để chống nóng. Loại này được làm bằng lõi PU và 2 lớp xi măng đặc chủng. Toàn bộ các chất liệu gạch đều có khả năng cách nhiệt tốt, với chỉ số dẫn nhiệt thấp nên chống nóng hiệu quả. Mặt khác, gạch còn giúp giảm chi phí nhân công, tăng diện tích sử dụng nên sử dụng phần lớn cho các khu vực như trần, tường, sàn, vách…

Gạch từ tàn thuốc lá

Gạch tái chế là một loại vật liệu xây dựng mới trên thế giới được làm từ tàn thuốc là được đại học RMIT Úc nghiên cứu, dẫn trở thành loại VLXD sử dụng phổ biến. Loại gạch này được sản xuất từ tàn và mẩu thuốc lá nên chi phí rất rẻ, ít năng lượng hơn so với gạch nung truyền thống. Theo đó, các mẫu thuốc lá được trộn với gạch đất sét truyền thống, giúp cách điện tốt hơn, giảm chi phí sưởi và làm mát, dễ vận chuyển.

Gạch từ tàn thuốc lá

Gạch tái chế từ tàn thuốc được đại học RMIT Úc nghiên cứu

Gỗ trong suốt

Hay còn gọi là gỗ vô hình, mới xuất hiện ở Việt Nam. Loại này được làm từ gỗ bấc, các loại cây phát triển nhanh. Gỗ được oxi hóa trong bể chất tẩy đặc biệt, sau đó tẩm một loại polime tổng hợp. Các sản phẩm gỗ trong suốt có những đặc tính tương tự như gỗ tự nhiên nhưng không thấm nước nhờ thành phần polime và không dễ vỡ như kính thông thường bởi cấu trúc tế bào bên trong giúp chống lại sự vỡ vụn, cách nhiệt hiệu quả hơn kính truyền thống 5 lần nếu dùng làm cửa sổ.

Gỗ trong suốt
Gỗ trong suốt được làm từ gỗ bấc, loại này mới xuất hiện ở Việt Nam gần đây

Vật liệu nano

Vật liệu nano vượt ra khỏi những giới hạn tưởng chừng như là không thể, để chịu được sức ép và sức nén mạnh mẽ. Như ống nano carbon CNTs. Nhờ đó nó được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực từ y học, thực phẩm, nghiên cứu vũ trụ, điện tử cho đến nội thất…

Vật liệu Aerogel cách điện

Đây là vật liệu rắn nhẹ nhất trên thế giới, với 90% thể tích là không khí, nhẹ hơn thủy tinh đến 1000 lần và nặng hơn không khí 3 lần. Ngoài ra nó hiệu quả và thân thiện với môi trường. Đồng thời, vật liệu Aerogel nằm trong nhóm các loại vật liệu xây dựng mới trong kiến trúc, có khả năng cách điện tốt nhất. Do đó mà nó được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực như ngành sản xuất VLXD, sản xuất silicon hay sử dụng trong các cơ quan vũ trụ không gian.

Gỗ công nghiệp

Một trong 9 loại vật liệu xây dựng mới được ứng dụng rộng rãi chính là gỗ công nghiệp tạo nên từ các loại hóa chất hoặc keo đặc biệt liên kết với các vụn gỗ tự nhiên. Gỗ công nghiệp mới có giá thành rẻ, độ bền và giá trị thẩm mỹ cao.

Gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp mới ngày nay độ bền, giá trị thẩm mỹ cao mà
giá thành lại rất phải chăng

Đá nhân tạo ốp lát

Đá nhân tạo có thể thay thế đá tự nhiên. Cấu tạo đá nhân tạo được kết dính từ các vụn đá nghiền với nhau bằng keo hoặc hóa chất. Ưu điểm là trọng lượng nhẹ, giá rẻ hơn, thiết kế đa dạng hình dáng, mẫu mã và màu sắc. Tuy là đá nhân tạo nhưng lại rất bền cứng.

Đá nhân tạo ốp lát
Đá nhân tạo mới ngày nay có nhiều tính năng ưu việt

Mua vật liệu xây dựng mới ở đâu tốt nhất?

Trên đây, Xuân Lộc Gia Lai vừa giới thiệu qua 14 loại vật liệu xây dựng mới nhất hiện nay và trong tương lai đang được các nhà nghiên cứu hoàn thiện, tối ưu tính năng vượt trội, giảm tác hại đến môi trường. Qua đó là nhiều tiện ích được tạo nên, hữu dụng cho đời sống con người.

Xuân Lộc Gia Lai là đơn vị thiết kế thi công xây dựng, hoàn thiện công trình. Với hơn 8 năm hình thành và phát triển, Xuân Lộc Gia Lai không ngừng ứng dụng những công nghệ và vật liệu chất lượng, độ thẩm mỹ cao, mang tới những công trình hiện đại nhất. Nếu bạn đang có nhu cầu xây nhà và tìm hiểu thêm về các loại vật liệu xây dựng phổ biến hiện nay, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0905 009 583 để được hỗ trợ nhanh chóng!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583