Phong cách nội thất đông dương - Lãng mạn và sang trọng

Phong cách nội thất đông dương – Lãng mạn và sang trọng

Nhắc đến phong cách Đông Dương, người ta đều có những xúc cảm riêng, gợi lên những hoài niệm xưa cũ về một giai đoạn lịch sử của Việt Nam. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những công trình khách sạn, resort hay biệt thự cao cấp hiện nay vẫn ứng dụng phong cách này. Mang vẻ đẹp lãng mạn pha lẫn giữa kiến trúc của Pháp và nét đẹp thanh lịch hoài cổ của các nước Đông Nam Á. Đó là lý do mà đến bây giờ, từ khóa “indochine style” vẫn luôn được nhắc tên trong bảng xếp hạng các thiết kế đình đám hiện nay. Để giải mã sức hấp dẫn này, hãy cùng Xuân Lộc Gia Lai khám phá ngay sau đây nhé.

Phong cách nội thất đông dương

Phong cách Đông Dương trong thiết kế nội thất chịu nhiều ảnh hưởng từ văn hóa Trung Quốc 

Phong cách Đông Dương là gì?

Phong cách Đông Dương hay còn gọi là Indochine style, được người Pháp sáng tạo vào thế kỷ 20, du nhập vào các nước Đông Nam Á và Việt Nam. Nó kết hợp hài hòa giữa kiến trúc Pháp với đặc trưng về địa lý, văn hóa Phương Đông. Sự hòa trộn giữa 2 nền văn hóa trái ngược nhưng ngẫu nhiên nên không tạo sự tương phản mà ngược lại lại mở ra một triết lý mỹ thuật riêng biệt và độc đáo.

Phong cách Đông Dương là gì
Các kiến trúc dụng tâm “nhiệt đới hóa” các bản vẽ Pháp để phù hợp với môi trường khí hậu nóng ẩm cũng như văn hóa Việt Nam. Nội thất sử dụng đơn giản, mộc mạc, chỉ phục vụ nhu cầu thiết thực như giường, phản thay thế cho bàn ghế, chõng như thường thấy.

Lịch sử hình thành phong cách Đông Dương

Phong cách Indochine có nguồn gốc từ tiếng Pháp là “Đông Dương”, là một bán đảo thuộc khu vực Đông Nam Á (Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar và một phần của Campuchia.

Đây là khu vực thuộc quyền cai trị của thực dân pháp những năm 1839-1954. Trong thời gian xâm lược Việt nam và các nước Đông Nam Á, thực dân Pháp thực hiện chính sách “đồng hóa”, áp đặt các thay đổi về chính trị và văn hóa. Do đó, trong thời gian này, phong cách ẩm thực, thời trang, đặc biệt là kiến trúc đã ảnh hưởng của Pháp. Cũng trong giai đoạn này, kiến trúc sư Emest Hébrard chính là người áp dụng vào thiết kế nhà ở Việt Nam.Phong cách Indochine

Nhưng do vấp phải một số yếu tố đặc trưng nên các mẫu kiến trúc này gặp nhiều bất cập và rào cản. Do đó, để đáp ứng thị hiếu, kiến trúc sư Emest Hébrard đã tìm ra phương án thiết kế đơn giản hơn cho người Việt Nam. Nội thất được khéo léo lồng ghép vào kiến trúc. Đến nay, các công trình điển hình phải kể đến là Bộ ngoại giao, Dinh độc lập, Nhà hát lớn, tòa thị chính TpHCM, Bảo tàng lịch sử quốc gia, Nhà thờ Đức Bà…

Đặc trưng phong cách nội thất Đông Dương trong thiết kế thi công nội thất

Màu sắc chủ đạo

Sắc màu trung tính như vàng nhạt, vàng kem, trắng được sử dụng trong toàn bộ nội thất phong cách đông dương tạo cảm giác thoải mái với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam. Ngoài ra còn có thể sử dụng thêm màu đen hoặc nâu như trong các cung đình, đền, chùa trước đây để tạo hiệu ứng có chiều sâu và mộc mạc gần gũi với thiên nhiên.

Vật liệu sử dụng

Bên cạnh yếu tố màu sắc thì chất liệu sử dụng ảnh hưởng đến thẩm mỹ tổng thể phong cách Đông Dương. Phong cách Indochine không sử dụng các chất liệu hiện đại như nhôm, kim loại, kính mà sử dụng vật liệu gỗ, tre… đem đến một không gian gần gũi với những chất liệu đến từ thiên nhiên, thuần chất phương Đông.

  • Gỗ: Vật liệu gỗ có đặc trưng là sự mộc mạc, tự nhiên, tốt cho sức khỏe và tinh thần. Với vẻ đẹp của gỗ, độ bền, tuổi thọ cao gỗ tự nhiên chính là sự lựa chọn hàng đầu cho những ngôi nhà thiết kế theo phong cách Đông Dương. Mỗi loại gỗ tự nhiên có màu sắc, đường vân, hương thơm, độ bóng và tuổi thọ khác nhau. Vật liệu gỗ có thể được các kiến trúc sư sơn thêm một lớp màu đen bí ẩn và độc đáo hơn, dễ dàng kết hợp với các vật dụng trang trí, nội thất khác nhau.

Vật liệu sử dụng Indochine

  • Tre: Do có khả năng chống mối mọt tốt hợp với khí hậu nên tre được ứng dụng rất nhiều trong thiết kế Đông Dương. Tre dùng làm đồ nội thất, trang trí, vách ngăn, ốp tường… để tạo ra không gian vô cùng đẹp mắt và thoải mái.
  • Gạch: Gạch là vật liệu không thể thiếu trong phong cách thiết kế đông dương. Những hoạ tiết trên gạch được phong cách này ưa chuộng nhất là sử dụng họa tiết nhỏ, đường nét phong phú, phù hợp với từng khu vực kiến trúc khác nhau.

Hoa văn, họa tiết

Hoa văn, họa tiết của Indochine Style mang vẻ đẹp giao thoa của hai nền văn hóa phương Tây và phương Đông. Các họa tiết thường sử dụng như họa tiết tứ linh, kỷ hà, mắc lưới, hoa lá, cây cối, hoa sen…

  • Họa tiết hình chữ nhật đúc kết từ các hán tự: Chữ Phúc, Lộc, Thọ, Hỷ. Tất cả đều mang ngụ ý những điều may mắn, như ý đến người sở hữu. Các họa tiết cách điệu đơn giản đan xen và liền nét.
  • Họa tiết kỷ hà: Họa tiết mắc lưới, vòng tròn và hồi văn
  • Họa tiết tĩnh vật: Bao gồm trái châu và bát bửu
  • Họa tiết hình thú: Như Tứ linh – Long Lân Quy Phụng hay các loài vật khác như hổ ngựa, cò, cá chép…
  • Họa tiết hoa lá: Như hoa sen, hoa lan, dây leo, hoa quả, hoa cúc, hoa mai…

Phù điêu, tượng tròn

Tín ngưỡng được hiện diện trong cách trưng bày, trang trí đồ vật của phong cách nội thất Đông Dương không chỉ mang ý nghĩa về mặt tinh thần tôn nghiêm mà còn mang lại vẻ đẹp an bình của tâm hồn. Các biểu tượng thường được sử dụng như: Tượng Phật, Hoa sen, Tứ linh, Bồ Đề, Hoa sen, Hoa cúc.

Đồ nội thất, trang trí

Trong thiết kế nhà theo phong cách indochine thường trưng bày các trang thiết bị như sập gụ, bình phong, phản tượng trưng cho sự tác động của sắc thái và văn hóa bản địa lên phong cách sống của người Pháp. Khu vực phòng khách thường có thêm các bức tranh nghệ thuật, kệ tivi, quạt trần. Bên cạnh đó, một trong những phụ kiện đắt giá làm bật lên phong cách Đông Âu đó là tranh sơn dầu. Các phù điêu trang trí và tranh sơn dầu sử dụng tạo nên độ sâu cho không gian, vừa có độ trong bão hòa về màu sắc cao. Có lẽ mà vì thế các loại tranh sơn dầu là phụ kiện trang trí được ưa chuộng nhất ở phong cách này.

Tranh phong cách đông dương mộc mạc

Tranh phong cách đông dương mộc mạc, tinh tế

Các hạng mục công trình sử dụng phong cách Đông Dương

Căn hộ, chung cư

Phong cách Đông Dương ứng dụng rất nhiều trong các căn hộ, chung cư hiện nay. Trong các không gian có diện tích trung bình như căn hộ chung cư, cũng như rào cản về bố cục khuôn mẫu chung của cả tòa nhà thì công tác thi công nội thất Indochine sẽ gặp đôi chút bất lợi. Những khuyết điểm này có thể nhờ hỗ trợ từ nhà thiết kế để tìm ra giải pháp khắc phục căn hộ của bạn.

Biệt thự

Phong cách kiến trúc đông dương rất được quan tâm hiện nay khi sử dụng cho loại hình biệt thự. Chất liệu Indochine Style và lối bài trí nội thất sang trọng với gỗ đặc, tốt và độ bền cao thường được ưa chuộng. Nhà biệt thự dễ dàng khắc chế những nhược điểm về bố cục, góc chết với phong cách Indochine. Đặc biệt khi các nhà thiết kế đưa ý tưởng vào sẽ làm thỏa mãn yếu tố thẩm mỹ tối đa, tự do bay bổng không giới hạn.

Nhà ống

Nhà ống với đặc trưng là ngang hẹp, chiều dài sâu. Do đó khi thiết kế nhà theo phong cách indochine cần lưu ý những điểm sau: phân bổ không gian chức năng một cách hợp lý, yếu tố phong thủy. Để tránh đơn điệu, các nhà thiết kế sử dụng món đồ nội thất sáng tạo, linh hoạt tạo độ thông thoáng như vật liệu xanh, thân thiện môi trường.

Nhà hàng, khách sạn, resort

Phong cách Indochine được ứng dụng đa dạng trong các hạng mục công trình kinh doanh nhu nhà hàng, khách sạn resort. Ở đây, các nhà thiết kế sẽ phải cân bằng các yếu tố thiết kế mặt tiền, quầy bar, nội thất, tiền sảnh, dàn xếp không gian, bố trí ánh sáng, phối màu cho từng khu vực để mang tới những xúc cảm riêng biệt, lãng mạn và thi vị.

Homestay

Indochine style dần trở thành tượng đài phong cách của loại hình homestay. Sức hút của phong cách này là vô cùng to lớn, đem lại dấu ấn độc đáo và giá trị trường tồn. Đặc biệt với những công trình xây dựng có mục đích kinh doanh thì càng cần chú trọng hơn nữa. Với thiết kế của homestay, gia chủ nên tiết chế các chi tiết rườm rà không cần thiết. Hãy đảm bảo không gian nghỉ dưỡng luôn thoáng đãng, sạch sẽ giúp tâm trạng khách lưu trú được thoải mái và dễ chịu.

Những mẫu thiết kế Indochine ấn tượng nhất

Nhà phố phong cách indochine

Nhà phố phong cách indochine đẹp mắt, sang trọng

Chung cư phong cách indochine

Chung cư phong cách indochine mang đến không gian lãng mạn và đầy thi vị

Phòng ngủ phong cách indochine

Phòng ngủ phong cách indochine mộc mạc, gần gũi thiên nhiên

Tư vấn thiết kế phong cách Indochine chuyên nghiệp

Với sự đa dạng trong lĩnh vực kiến trúc nội thất, hiện nay có đến hàng trăm phong cách thiết kế khác nhau. Nhưng để tìm được những ý tưởng phù hợp theo sở thích và không gian tổ ấm của mình, việc lựa chọn đơn vị thiết kế chuyên nghiệp là điều cần thiết để giúp khách hàng hài lòng và tận hưởng chất lượng cuộc sống.

Trong đó, phong cách Indochine là những mảng chủ chốt của lĩnh vực thiết kế các công trình dân dụng hiện nay, được khách hàng và các đơn vị xây dựng đặc biệt quan tâm. Hiểu được điều này, Xuân Lộc Gia Lai – Đơn vị xây dựng uy tín khu vực miền Trung Tây Nguyên luôn nỗ lực không ngừng để đem đến những không gian hoàn hảo phù hợp mọi khách hàng. Để được tư vấn chi tiết hơn, hãy liên hệ qua hotline của chúng tôi 0905 009 583 để được tư vấn trong thời gian sớm nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583