Phong cách nội thất Cổ Điển và 5 yếu tố định hình phong cách Cổ Điển

Phong cách nội thất Cổ Điển và 5 yếu tố định hình phong cách Cổ Điển

Nói đến nội thất cổ điển người ta nghĩ ngay đến những lâu đài cổ kính, cung điện nguy nga tráng lệ của các vị vua chúa với vẻ đẹp qua hàng thế kỷ. Cho đến ngày nay, phong cách nội thất cổ điển không thể giảm đi sức hút mà vẫn được ưa chuộng và xuất hiện nhiều nơi, đặc biệt là những không gian có độ bề thế và xa hoa.

Phong cách nội thất Cổ Điển

Không gian bề thế và xa hoa của phong cách nội thất cổ điển

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển và vẻ đẹp tráng lệ

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển hay còn gọi là Classic Style, là trường phái nghệ thuật bắt nguồn từ châu Âu và được sử dụng rộng rãi trong suốt từ thế kỷ XVII – XIX. Lấy cảm hứng từ thiết kế nghệ thuật của Hy Lạp cổ đại và Rome – Ý. Thiết kế nội thất cổ điển áp dụng nguyên tắc đối xứng và cân bằng một cách khắt khe. Cách thiết kế cổ điển nổi bật nhất là sự cầu kỳ, phức tạp của hoa văn, màu sắc, sự tỉ mỉ và xa hoa để tôn lên nét sang trọng và cổ kính.

Mặc dù có những quy tắc nghiêm ngặt nhưng ở mỗi quốc gia thì phong cách này lại có cách thể hiện riêng của mình. Ví dụ như ở Pháp, nơi đây phong cách cổ điển sẽ tràn đầy rực rỡ, lộng lẫy. Trong khi đó, ở Anh, phong cách này lại chú trọng vào tính hợp lý và sự gắn kết chặt chẽ. Hay ở Nga, nó là sự pha trộn khéo léo giữa phong cách cổ điển và những phong cách khác – chủ nghĩa chiết trung, ảnh hưởng bởi sở thích của nữ hoàng Catherine trong thời trị vì.

nội thất cổ điển và vẻ đẹp tráng lệ

Ở mỗi quốc gia, phong cách nội thất cổ điển lại có đôi chút khác biệt

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển có mấy trường phái

Phong cách cổ điển truyền thống: Tập trung vào đường nét truyền thống và sự cổ kính. Nội thất thường là mạ vàng, mạ bạc…

Phong cách diễn giải cổ điển: Phong cách này đơn giản và phá cách hơn so với phong cách truyền thống. Từ đó mang lại sự mới mẻ nhưng vẫn cổ kính, sang trọng với tông màu kem, bạc, vàng.

Đặc điểm phong cách thiết kế cổ điển

Kiến trúc

Phong cách Classic có lối kiến trúc mang tính chất đối xứng cao. Việc ứng dụng các chi tiết đối xứng cân bằng thực tế đòi hỏi sự tuân thủ của những nguyên tắc khác nhau của phong cách cổ điển để đảm bảo chất lượng của ngôi nhà.

Phong cách Classic có lối kiến trúc

Phong cách Classic có lối kiến trúc mang tính chất đối xứng cao

Màu sắc thường thấy

Phong cách cổ điển khác với phong cách hiện đại ngày nay. Nó sử dụng tông màu trầm và đậm như vàng, đen, nâu… nhiều nhất để mang đến vẻ đẹp sang trọng và quý phái. Ngoài ra, các màu sáng như trắng, kem cũng được ưa chuộng khi hòa nhập với xu hướng hiện đại.

Chất liệu đồ nội thất

Chất liệu được sử dụng trong phong cách cổ điển được lấy từ các chất liệu tự nhiên cao cấp như gỗ tự nhiên, đá quý, da động vật…

Chất liệu đồ nội thất

Chất liệu được sử dụng trong phong cách cổ điển được lấy từ các chất liệu tự nhiên cao cấp

Đường nét thiết kế

Cùng với các chất liệu xa xỉ thì đường nét thiết kế phải tỉ mỉ, công phu, để tôn lên kiểu dáng và khí chất sang trọng cho nội thất và không gian kiến trúc. Qua đó thể hiện được sự đẳng cấp của gia chủ.

Đường nét thiết kế phải tỉ mỉ, công phu

Đường nét thiết kế phải tỉ mỉ, công phu

Ánh sáng

Chắc chắn không thể thiếu ánh sáng nhằm tạo nên không gian cổ điển hoàn hảo. Những chiếc đèn chùm khổng lồ đặt chính giữa trần nhà tỏa ra màu vàng ấm áp. Ánh sáng sẽ chiếu vào nội thất sẽ làm tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng. Màu vàng cũng là tông màu quen thuộc của những công trình cao cấp, quý phái và sang trọng.

Ứng dụng phong cách cổ điển trong thiết kế hiện đại

Phòng khách trong phong cách cổ điển thường có gam màu trắng, vàng, nâu, xám trầm ấm bao phủ lên toàn bộ không gian căn phòng kết hợp với những chi tiết vô cùng trau chuốt, tỉ mỉ, đường nét sắc sảo và cầu kỳ để thể hiện rõ nét tinh thần của Classic style. Những bức tranh trang trí nghệ thuật cổ điển, đèn chùm lớn, bộ sofa đầy lộng lẫy. Các công trình như khách sạn, nhà hàng, biệt thự, nhà ở cao cấp hiện nay rất ưa chuộng sử dụng lối thiết kế Classic Style.

Ứng dụng phong cách cổ điển

Không gian phòng khách lộng lẫy và xa hoa thể hiện sự đẳng cấp của chủ nhân

Phòng làm việc

Phòng làm việc cổ điển được sử dụng các thiết kế cổ kính, đồ nội thất cao cấp bề thế của châu Âu. Kiểu thiết kế mang đến không gian làm việc yên tĩnh, lịch sự, mang đến đẳng cấp và sự bề thế của chủ nhân không gian. Đặc điểm màu sắc ở đây sẽ sử dụng là màu nâu đậm hoặc nâu vàng của gỗ tự nhiên. Chất liệu sử dụng vừa có thể kết hợp gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp cao cấp.

Phòng làm việc cổ điển

Phòng làm việc cổ điển được sử dụng các thiết kế cổ kính, đồ nội thất cao cấp bề thế của châu Âu

Phòng bếp

Phòng bếp được tập trung vào những đồ nội thất có đường phào chỉ đến những chi tiết, hoa văn được chạm khắc cầu kỳ, mạ vàng, mạ bạc trên bề mặt nội thất được trau chuốt, tỉ mỉ và thể hiện đúng lối cổ điển. Mặt bếp và bàn ăn được ốp đá chắc chắn, có hoa văn uốn lượn. Như thế, không gian phòng bếp đạt độ thẩm mỹ, tinh tế cao và mang giá trị vượt thời gian.

Phòng làm việc cổ điển

Phòng bếp được tập trung vào những đồ nội thất có màu sắc vàng, trắng sáng, đường phào chỉ đến những chi tiết, hoa văn được chạm khắc cầu kỳ

Phòng tắm

Phòng tắm của phong cách Class thể hiện rất rõ của sự cổ kính và sang trọng của những giá trị truyền thống. Những tấm gương cầu kỳ  với những đường nét uốn lượn, cách điệu, được đóng khung mạ vàng, đồng. Hoặc được ốp đá cao cấp chắc chắn sang trọng làm tăng thêm vẻ quyến rũ cho nơi riêng tư này.

Những lưu ý khi thiết kế phong cách cổ điển châu Âu

Bên cạnh những nguyên tắc gần như bất di bất dịch này thì bạn cũng cần lưu ý một số điều quan trọng khi ứng dụng phong cách thiết kế nội thất cổ điển như sau:

  • Chuẩn bị thời gian hoàn thiện công trình: Đa phần các công trình cổ điển thường mất rất nhiều thời gian thực hiện vì mức độ khó, công phu và diện tích rộng lớn. Các kiến trúc sư và chủ nhà sẽ phải có thời gian làm việc bận rộn để có được bản thiết kế đẹp nhất cũng như hoàn thiện toàn bộ công trình.
  • Lưu ý khi sắp xếp bố cục kết hợp với phong thủy: Đối với phương Tây thường không  áp dụng phong thủy vào kiến trúc. Vì thế đây là một yêu cầu khi khó khăn trong việc kết hợp lối kiến trúc cổ điển châu Âu với phong thủy của Á Đông, cần có sự trao đổi chi tiết giữa chủ nhà và kiến trúc sư.
  • Lựa chọn các đồ trang trí và nội thất như đèn chùm, rèm cửa, bàn ghế đều là những món đồ có tầm vóc, kích thước lớn.
  • Nếu bạn muốn đưa những món đồ lưu niệm hoặc trang trí yêu thích của gia đình, cá nhân thì bạn nên liệt kê cho kiến trúc sư để họ đưa vào vị trí phù hợp. Vừa tạo điểm nhấn trong không gian mà không phá vỡ bố cục.

Dù cho ngày nay có sự xuất hiện của nhiều phong cách khác nhau, thế nhưng Classic design vẫn luôn giữ một vị trí vững chắc bởi vẻ đẹp sang trọng vượt thời gian. Thông qua phong cách thiết kế này, Xuân Lộc Gia Lai hy vọng sẽ là đơn vị thiết kế tin cậy của gia đình bạn. Để biến mong muốn sở hữu ngôi nhà sang trọng, đẹp mắt, đầy công năng và đậm chất hoàng gia châu Âu của bạn sớm trở thành hiện thực..

Hãy gọi cho chúng tôi qua hotline 0905 009 583 để được tư vấn, báo giá và hỗ trợ nhanh chóng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583