Hợp đồng thi công xây dựng nhà ở gồm những gì?

Hợp đồng thi công xây dựng nhà ở gồm những gì?

Hợp đồng thi công xây dựng là bản hợp đồng quan trọng đầu tiên được lập ra gồm nhiều điều khoản bắt buộc. Trong đó, đảm bảo một số cam kết, ràng buộc và quyền lợi giữa bên thi công và nhà đầu tư.

Hợp đồng thi công xây dựng

Hợp đồng thi công xây dựng là bản hợp đồng quan trọng đầu tiên với nhiều điều khoản

Để tránh những tranh chấp cũng như rắc rối thường mắc phải trong quá trình thi công, nhà đầu tư và bên thi công phải lập hợp đồng rõ ràng. Đặc biệt đối với những khu đất nằm trong vùng đô thị cần phải có thủ tục và đơn xin phép xây dựng nộp lên cơ quan chức năng để có thể được phép xây dựng nhà ở, căn hộ, các công trình lớn nhỏ khác.

Hợp đồng thi công xây dựng nhà ở là gì?

Hợp đồng thi công xây dựng nhà ở là hợp đồng có các nội dung về việc thi công xây dựng với các thỏa thuận giữa bên thuê thi công và bên nhận thi công. Mẫu hợp đồng thi công xây dựng nhà ở phổ biến hiện nay được cung cấp để chủ sử dụng đất có thể xây dựng nhà ở, chung cư hoặc loại công trình khác. Hợp đồng này sẽ ràng buộc về mặt pháp lý, đảm bảo hai bên giao thầu và nhận thầu phải làm đúng với những điều khoản đã ký kết trong hợp đồng, như đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và mức giá cả hợp lý. Qua đó thực hiện đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên.

Hợp đồng thi công xây dựng nhà ở có các thỏa thuận giữa bên thuê thi công và bên nhận thi công

Các thông tin về hợp đồng thi công xây dựng nhà ở

Thông tin hai bên

Chủ đầu tư là bên A và bên thầu thi công xây dựng là bên B. Trên đó, sẽ có các mục họ tên, số CCCD hoặc CMND, ngày cấp, nơi cấp, địa chỉ, số điện thoại.

Bên thi công xây dựng còn có thêm mục chứng chỉ hành nghề (đối với những công ty sẽ là giấy đăng ký kinh doanh), ngày và nơi cấp.

Nội dung các điều khoản

ĐIỀU 1: ĐIỀU KHOẢN BAO GỒM NỘI DUNG CÔNG VIỆC, ĐƠN GIÁ, TIẾN ĐỘ THI CÔNG VÀ TRỊ GIÁ HỢP ĐỒNG

a. Nội dung công việc

Điều khoản bao gồm nội dung công việc đề cập rõ việc bên B có trách nhiệm thực hiện các công việc xây dựng nhà ở khi bắt đầu cho tới khi hoàn thiện và bàn giao cho bên A gồm:

  • Xây móng nhà, gia cố, ép cọc nếu có
  • Làm bề nước ngầm, bể phốt, đổ cột nhà, xây tường, đổ sàn đúng kỹ thuật đúng độ dày theo các bên đã thỏa thuận
  • Làm cầu thang, chèn cửa, trát áo ngoài và trong, đắp phào chỉ, chiếu trần, ốp trang trí lắp đặt phòng tắm, nhà bếp
  • Lát sàn, lắp đặt hoàn thiện phần điện, nước như đã thoả thuận phần xây dựng công trình

b. Đơn giá xây dựng

Đơn giá xây dựng được thỏa thuận như sau:

Bên A sẽ tính giá xây dựng cho bên B nhà thầu thi công theo mét vuông (m2) xây dựng mặt sàn. Đơn giá mỗi m2 xây dựng hoàn thiện sẽ được tính:

  • Sàn chính: …. đồng/m2
  • Sàn phụ: … đồng/m2x50% (nếu có)

Đây là giá thi công xây dựng hoàn chỉnh đến khi bàn giao, trong đó sẽ bao gồm: Xây móng nhà (gia cố khi cần thiết); xây tường, đổ sàn theo độ dày thỏa thuận; làm cầu thang; chèn cửa; bể phốt; trát áo ngoài và trong, làm bể nước ngầm, chiếu trần, đắp phào chỉ; trang trí và ốp ban công, nhà tắm, nhà bếp; lát sàn; lắp đặt hoàn thiện điện, nước. Hoặc chống đỡ, che chắn đảm bảo an toàn khu nhà liền kề, di chuyển đất khi đào móng, sơn là các phần việc khác nếu có thỏa thuận.

c. Tiến độ thi công

Trong thỏa thuận được ghi chi tiết về:

  • Ngày bắt đầu thi công từ ngày…/../…
  • Thời gian kết thúc, hoàn thiện, bàn giao công trình đảm bảo đúng theo thỏa thuận về kỹ thuật, thẩm mỹ vào ngày ../../…
    • Trong trường hợp do vấn đề, sự kiện bất khả kháng hay bất kỳ những vấn đề gì làm ảnh hưởng đến thời gian thi công như thỏa thuận, bên B phải thông báo cho bên A để hai bên cùng nhau bàn bạc và tìm hướng giải quyết.
    • Trường hợp vì những lý do của bên B mà tiến độ thi công bị chậm không thì bên B phải chịu phạt % giá trị phần chậm tiến độ thi công. Hai bên tự thỏa thuận, nhưng không quá 8%.
    • Trường hợp tiến độ thi công bị chậm do lỗi bên A thì bên B không phải chịu phạt vi phạm hợp đồng thỏa thuận.

Những quy định khác về gia hạn thời gian thi công hay khắc phục tiến độ, hai bên sẽ tuân thủ theo quy định của Thông tư số 09/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ xây dựng hướng dẫn hợp đồng thi công xây dựng.

d. Trị giá hợp đồng

Trị giá hợp đồng được xác định như sau: Thanh toán theo m2 hoàn thiện… đồng/m2

ĐIỀU 2: TRÁCH NHIỆM GIỮA CÁC BÊN

a. Trách nhiệm của bên B

Bên B có trách nhiệm thực hiện những gì đã ghi rõ trong mục trách nhiệm các bên bao gồm như sau:

  • Chuẩn bị đủ thợ chính và thợ phụ đảm bảo quy trình xây dựng. Tự lo chỗ ăn, ở và sinh hoạt của công nhân, chấp hành các quy định về an toàn, trật tự, khai báo tạm trú với địa phương
  • Lập tiến độ thi công, biện pháp kỹ thuật an toàn và phải được sự nhất trí của bên A. Từng hạng mục công trình phải được bên A nghiệm thu mới được thi công tiếp giai đoạn sau
  • Chuẩn bị cốt pha, giàn giáo đảm bảo tiêu chuẩn, an toàn trong khi thi công (chi phí này thuộc về bên B)
  • Bảo quản nguyên vật liệu bên A bàn giao, phương tiện và máy thi công
  • Khi đổ bê tông bên B phải đảm bảo bê tông được làm chắc bằng đầm rung
  • Bề mặt tường, trần phải được trát phẳng, cán thước hoặc soi laser cần phải được đảm bảo không nhìn rõ vết trát lồi lõm
  • Đảm bảo thi công an toàn tuyệt đối cho người và công trình. Tránh trường hợp xảy ra tai nạn, nếu có bên B chịu hoàn toàn trách nhiệm bồi thường theo quy định pháp luật
  • Thi công dựa theo thiết kế và yêu cầu bên A, đảm bảo về: chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, sử dụng tiết kiệm và hợp lý nguyên vật liệu. Nếu có làm sai gây lãng phí phải không tính tiền công và bồi hoàn vật liệu
  • Bên B cần phải bảo hành công trình trong thời hạn… tháng, kể từ ngày được bên A nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Nếu thấm tường, nứt tường, thấm sàn hay nứt sàn bên tông thì bên B chịu trách nhiệm khắc phục. Bên A không thanh toán số tiền bảo hành cho bên B.

b.Trách nhiệm bên A

  • Cung cấp vật tư cho bên B. Đảm bảo: số lượng, chất lượng, cung cấp điện, nước, tạm ứng và thanh toán tạm thời
  • Cung cấp bản vẽ kỹ thuật công trình (nếu có bản vẽ) hoặc trình bày ý tưởng (có thể trình bày ra giấy làm căn cứ nếu xây dựng không theo ý muốn hoặc tranh chấp về sau)
  • Trực tiếp giám sát thi công về tiến độ, biện pháp thi công về khối lượng, chất lượng bàn giao nguyên liệu, xác nhận phần việc mới cho thi công tiếp. Nếu cần cử thêm người giám sát
  • Đình chỉ thi công nếu thấy công trình đang diễn ra không đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, an toàn và số lượng vật tư
  • Thay mặt bên B giải quyết các vấn đề gấp rút, đột xuất trong quá trình thi công

Các điều khoản trong hợp đồng thi công xây dựng

Các điều khoản trong hợp đồng thi công xây dựng nhà ở cần được hai bên bàn bạc và thống nhất

ĐIỀU 3: THANH TOÁN

Các đợt thanh toán dựa trên từng giai đoạn hoàn thành và nghiệm thu:

  • Phần xây thô và đổ mái ứng theo từng tầng: được ứng %/tổng giá trị hợp đồng (thường không quá 40%)
  • Xong phần nền, sơn, bàn giao công trình bên A được thanh toán không vượt quá số % khối lượng công việc đã hoàn thành (thường không vượt quá 90%)
  • Khi công trình hoàn thiện đưa vào sử dụng, bên A thanh toán số tiền còn lại sau khi đã trừ các khoản đã thanh toán, tạm ứng và tiền bảo hành.

ĐIỀU 4: CAM KẾT THỰC HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VƯỚNG MẮC, TRANH CHẤP

Trong bất kỳ hợp đồng thi công xây dựng nào cũng phải có cam kết thực hiện và giải quyết vướng mắc và tranh chấp. Đây là mục ghi rõ trong trường hợp như: chậm tiến độ, nhân công làm sai thì sẽ có cách xử lý như thế nào.

  • Xét thấy trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu xét thấy bên B không đảm bảo về năng lực tổ chức và trình độ tay nghề kỹ thuật như đã thỏa thuận thì bên A có quyền chấm dứt và hủy bỏ hợp đồng thi công xây dựng. Trong đó bên B được thanh toán % theo khối lượng đã được nghiệm thu.
  • Trong quá trình nếu có vướng mắc, hai bên phải gặp nhau thống nhất lại để đảm bảo chất lượng công trình.
  • Trong trường hợp nếu không thỏa thuận được các bên có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân.
  • Đối với phần phải tháo dỡ do không đảm bảo sẽ không được thanh toán tiền công và bên B phải bồi thường thiệt hại.
  • Điều khoản cam kết cần ràng buộc mức phạt cao nhất trong hợp đồng để tránh trường hợp nhà thầu để mất an toàn trong thi công.

ĐIỀU 5: THỜI HẠN, TRỊ GIÁ HỢP ĐỒNG

Hợp đồng được lập thành 02 bản có giá trị pháp lý như nhau, mỗi bên giữ 01 bản để thực hiện.

Đại diện bên A                                                                           Đại diện bên B

 (Ký và ghi rõ họ tên)                                                                  (Ký và ghi rõ họ tên)

Hợp đồng có giá trị từ ngày ký đến ngày thanh lý hợp đồng xây dựng, hai bên cam kết thực hiện đúng theo tất cả các điều khoản của hợp đồng giữa hai bên.

ĐIỀU 6: YÊU CẦU VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH

  • Công trình phải được thi công theo bản vẽ thiết kế (kể cả phần sửa đổi được bên A chấp thuận), chỉ dẫn kỹ thuật được nêu trong phụ lục số, phù hợp với hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn được áp dụng cho dự án và các quy định về chất lượng công trình xây dựng. Bên B phải có sơ đồ thuyết minh hệ thống có sơ đồ, thuyết minh hệ thống quản lý chất lượng thi công, giám sát.
  • Bên B phải cung cấp cho bên A các kết quả thí nghiệm vật liệu, sản phẩm của công việc hoàn thành.
  • Bên B phải đảm bảo vật tư, trang thiết bị do nhà thầu cung cấp có nguồn gốc xuất xứ như quy định của hồ sơ hợp đồng.

ĐIỀU 7: NGHIỆM THU VÀ BÀN GIAO CÔNG TRÌNH

  • Bên A chỉ nghiệm thu các sản phẩm của hợp đồng khi sản phẩm của các công việc này đảm bảo chất lượng theo quy định tại điều 6 nêu trên.
  • Căn cứ nghiệm thu sản phẩm của hợp đồng, thuyết minh kỹ thuật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, chứng chỉ kết quả thí nghiệm và biểu mẫu hồ sơ nghiệm thu bàn giao…

Mẫu hợp đồng thi công xây dựng nhà ở

Đối với mỗi bản hợp đồng thi công xây dựng nhà ở của mỗi công ty sẽ có những điểm khác nhau nhất định, bên cạnh các điều khoản bắt buộc. Nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng nhà ở các loại, bạn có thể tham khảo bản hợp đồng thi công mẫu của Xuân Lộc Gia Lai bằng cách để lại thông tin ngay đây: https://xuanlocgialai.com/lien-he/ Hoặc chi tiết hơn những điều khoản dành cho ngôi nhà của bạn, bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0905 009 583 để được hỗ trợ nhanh chóng! Đừng quên theo dỏi cẩm nang xây dựng để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích về xây dựng nhé!!=

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583