Nên đổ mái bằng hay lợp ngói và các kiểu mái nhà đẹp

Nên đổ mái bằng hay lợp ngói và các kiểu mái nhà đẹp

Đổ mái bằng hay lợp ngói là điều mà bạn nên quan tâm trước khi bắt đầu xây nhà. Tham khảo chi tiết các kiểu mái nhà đẹp với ưu và nhược điểm khác nhau, bạn sẽ luôn có sự lựa chọn phù hợp nhất cho ngôi nhà của mình.

Nhà đổ mái bằng có những ưu điểm vượt trội 

Mái là bộ phận quan trọng với một ngôi nhà. Nó góp phần tăng vẻ đẹp hoàn mỹ cho kiến trúc. Đặc biệt, mái có chức năng bảo vệ không gian sống, bảo vệ cuộc sống của mỗi gia đình, con người. Hiện nay, các loại mái nhà như nhà đổ mái bằng hay lợp ngói, tôn… là điều mà nhiều người quan tâm. Khi chất lượng các sản phẩm ngày càng được nâng cao đồng nghĩa với việc gia chủ cũng mong muốn chọn được loại mái với chất lượng, lợi ích và giá cả phù hợp cho công trình của mình. Với bài viết sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua về các kiểu mái nhà đẹp để trả lời cho câu hỏi nên đổ mái bằng hay lợp ngói.

Mái bằng là gì? Đặc điểm của mái bằng

Mái bằng là giải pháp cấu tạo mái phổ biến đáp ứng được các yêu cầu kiến trúc linh hoạt và đa dạng của các công trình. Mái nhà bằng có thể cấu tạo bằng vật liệu gỗ hay thép. Nhưng chủ yếu các công trình hiện đại thì vẫn chuộng bê tông cốt thép toàn khối hoặc lắp ghép hơn.

Đặc điểm của mái bằng trong thiết kế nhà ở

Ngày nay, trong các kiểu mái nhà đẹp thì lợp nhà mái bê tông rất được ưa chuộng bởi ưu điểm mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cao, giúp chống nắng, chống dột cho ngôi nhà. Thêm vào đó, nhà mái bằng nằm song song với phương mặt đất, có độ dốc nhỏ (thường là từ 5-8%). Kết cấu vững chắc, chống dột nên đa phần các chủ nhà và kiến trúc rất thích. Về công năng, đổ mái nhà bằng bê tông có thể tận dụng làm sàn mái làm sân thượng phục vụ vui chơi hoặc sân phơi đồ. Chúng ta có thể di chuyển đặt để, thao tác các cấu kiện hoặc vật dụng có trên mái bằng có cấu tạo mái bằng bê tông cốt thép.

 Kết cấu vững chắc, chống dột nên đa phần các chủ nhà và kiến trúc rất ưa chuộng

Bên cạnh ưu điểm thì nhà mái bằng cũng có nhược điểm của nó. Vì do sàn bằng bê tông, lớp gạch lót bên trên, lớp hồ dầu quét chống thấm nên không đủ tỏa nhiệt và cách nhiệt. Do đó mái bằng không dột nhưng sẽ bị thấm nước và tạo thành những vệt nước ố màu dưới trần nhà nếu không được thi công kỹ lưỡng. Các vật liệu trong thi công mái bằng tương đối nặng, dẫn đến trọng tải mái nặng nề, có thể ảnh hưởng tới móng nhà hoặc kết cấu.

Thiết kế mái nhà với phần kết cấu vững chắc, mái bằng bê tông không thể tháo lắp khi cần di chuyển hoặc khi phá vỡ rất khó khăn. Hiện tượng thấm dột trong ngôi nhà thường xuất hiện khi co giãn vì thời tiết thay đổi. Bạn còn phải lưu ý chống nóng cho mái bê tông cốt thép. Thời gian thi công mái kéo dài. Chi phí đổ mái bằng cũng cao hơn những loại mái lợp ngói, tôn. Đây là những điều mà chúng ta cần phải suy xét khi cân nhắc nên đổ mái bằng hay lợp ngói.

Mái lợp ngói và đặc điểm của mái lợp ngói

Mái ngói là loại mái được sử dụng quen thuộc từ lâu tại Việt Nam. Loại mái ngói này được áp dụng cho các công trình từ dân dụng đến công trình công cộng lớn. Bởi hệ thống mái này mang đến cho công trình kiến trúc sức hấp dẫn vô cùng to lớn nhờ nét đẹp sang trọng, cổ điển và tao nhã mà nó mang lại.

Vật liệu chính là ngói, loại mái này được lợp trên kệ vì kèo vô cùng chắc chắn. Hệ thống mái này có độ dốc và đầy đặn lớn. Đây cũng là hình ảnh quen thuộc bởi nó đã ăn sâu vào tiềm thức của con người Việt Nam.

Các kiểu mái ngói mang đến cho công trình kiến trúc sức hấp dẫn

vô cùng to lớn nhờ nét đẹp sang trọng, cổ điển và tao nhã

Đối với mái lợp ngói người ta thi công theo 4 phương án:

  • Làm vì kèo lợp ngói: Đây là phương án đơn giản nhất và cũng truyền thống nhất mà nhiều người sử dụng. Để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như khả năng chống nóng, chống thấm, người ta thường đóng trần giả ngay dưới hệ thống mái ngói.
  • Đổ bê tông mái bằng sau đó làm vì kèo lợp ngói bên trên (mái bê tông cốt thép dán ngói): Phương án thi công này có hệ thống trần làm bằng bê tông cốt thép. Chúng ta nên lưu ý điều này khi lựa chọn nên đổ mái hay lợp ngói là phù hợp.
  • Đổ mái dốc bê tông rồi lợp ngói trên (thi công mái thái đổ bê tông): Kết cấu mái thái bê tông cốt thép là dưới hệ thống mái dốc là trần giả. Cấu tạo mái bê tông dán ngói phức tạp nên chi phí và thời gian xây dựng cũng lâu hơn.
  • Đổ mái bằng và mái dốc sau đó lợp ngói lên bề mặt mái dốc.

Tùy vào nhu cầu và thực tế mà chủ nhà sẽ chọn phương án thực sự phù hợp trong 4 loại mái lợp ngói trên. Nhiều người cũng thắc mắc mái ngói thái giá bao nhiêu? Thông thương giá này còn phụ thuộc rất nhiều vào chi phí ngói lợp, chi phí nhân công, chi phí khung kèo thép hay bê tông. Để chi tiết hơn bạn có thể liên hệ với các nhà cung cấp và lắp đặt uy tín.

Chủ nhà nên đổ mái bằng hay lợp ngói?

Để biết nên chọn loại mái bằng hay lợp ngói, chúng ta cần cân nhắc về các yếu tố như sau:

  • Dựa vào phong cách kiến trúc của công trình: Tùy vào phong cách kiến trúc của công trình mà bạn sẽ chọn hình thức mái nhất định. Ví dụ kiến trúc cổ điển xa hoa, cầu kỳ; kiến trúc tân cổ điển sang trọng, trang nhã; kiến trúc hiện đại trẻ trung… Theo đó, để thể hiện được tính thẩm mỹ công trình chắc chắn bạn không thể không cân nhắc về yếu tố này.

Tùy vào nhiều yếu tố mà chủ nhà chọn loại mái phù hợp

  • Tiếp theo bạn dựa trên chi phí xây dựng: Khi chọn giữa mái ngói hay mái bằng thì cần quan tâm tới nghiên cứu phương diện chi phí xây dựng. Loại mái khi thi công cầu kỳ thì càng tăng phần chi phí. Ngược lại, loại mái này càng đơn giản, nhẹ nhàng thì chi phí càng thấp. Do đó, gia chủ nên lựa chọn loại mái tùy vào khả năng kinh tế. Trong đó:
  • Nếu kinh tế không quá cao thì chủ nhà chọn mái ngói được lợp trực tiếp lên kệ vì kèo và đóng trần giả.
  • Nếu khả năng kinh tế cao hơn thì bạn chọn chọn phương án đổ mái bằng bê tông cốt thép cho ngôi nhà với chi phí đổ mái bê tông cao hơn.
  • Còn nếu có khả năng kinh tế cao hơn nữa, bạn chọn thi công hệ thống mái theo cách đổ mái bằng lợp ngói tại kệ vì kèo phía trên.
  • Thứ tư, bạn thi công hệ thống mái theo cách đổ mái dốc sau đó dán ngói lên bề mặt dốc. Chi phí này còn cao hơn cho các cách làm kể trên, cao hơn cả chi phí đổ mái bê tông.
  • Cuối cùng, phương án thi công mái có chi phí cao nhất là đổ mái bằng, mái dốc sau đó lợp ngói lên bề mặt mái dốc.
  • Tùy vào điều kiện thời tiết khu vực: Nếu ngôi nhà được xây dựng tại khu vực có khí hậu nóng ẩm mưa nhiều thì hệ thống mái có khả năng chống nhiệt cùng thoát nước tốt, chống ẩm. Và mái ngói có lẽ chính là phương án phù hợp nhất.

Dựa vào những yếu tố này mà bạn đã có câu trả lời về những băn khoăn nên đổ mái hay lợp ngói. Tham khảo để có lựa chọn tốt nhất cho không gian sống của bạn và gia đình. Thêm nữa, có một lưu ý là dù bạn chọn mái bằng vật liệu gì đi chăng nữa thì một trong những nguyên tắc bạn cần quan tâm khi lợp là yếu tố thoát nước của mái, do đó thường thì mái nhà dốc về trước đảm bảo nước không đọng lại.

Bên cạnh 2 loại ngói bằng và ngói lợp mái thái thì chủ nhà còn có thêm 1 phương án khác đó là nhà mái lợp tôn.

Nhà mái lợp tôn và đặc điểm của nhà mái lợp tôn

Nhà mái lợp tôn khá đa dạng về mẫu mã như nhà mái bằng lợp tôn hay nhà mái ngói thái lợp tôn (cách làm mái thái lợp tôn) và màu sắc do các tấm lợp tôn có thể được sản xuất từ các loại vật liệu khác nhau, mỗi loại có ưu điểm và nhược điểm riêng.

Tấm lợp tôn có đặc điểm là có tính thẩm mỹ cao, đa dạng màu sắc và kiểu dáng, phù hợp với nhiều kiểu nhà như biệt thự và nhà nhỏ. Mái tôn không bắt lửa và có khả năng chống cháy giúp ngăn chặn việc lây lan lửa cho các nhà liền kề. Hiện nay, người ta sản xuất ra loại tôn hiện đại giảm nhiệt có khả năng cách nhiệt cao, giúp không khí được thông thoáng mát mẻ và thân thiện với môi trường, giảm lượng khí thải ô nhiễm ra môi trường. Lợp tôn còn giúp quá trình thi công diễn ra nhanh chóng, dễ dàng vận chuyển, dễ bảo hành, sửa chữa và thay thế khi hư hại. Tuy nhiên, nhược điểm của mái nhà lợp tôn là tầng trên của tòa nhà thường bị nóng nếu không lợp tôn cách nhiệt tốt. Khi bị tác động mạnh, mái tôn có thể bị móp, biến dạng hư hỏng.

Lợp tôn còn giúp quá trình thi công diễn ra nhanh chóng, dễ dàng vận chuyển – hình 5

So với đổ mái bằng hay lợp ngói thì mái tôn thường rẻ hơn. Thường mái bằng hoặc mái ngói bạn thường bỏ ra số tiền gấp 1,5 đến 2 lần so với số tiền để lợp mái tôn. Bạn hãy lựa chọn tùy từng loại công trình và yêu cầu thẩm mỹ, ưu nhược điểm của từng loại mái cũng như khả năng kinh tế gia đình.

Các kiểu mái nhà đẹp

Các loại mái lợp nhà đẹp mà bạn có thể tham khảo:

Mái bằng

Mái ngói

Mái tôn

Mái dốc bê tông lợp ngói

Mái bằng vật liệu trong suốt

Hy vọng với bài viết trên, bạn đã có cho mình sự lựa chọn nên đổ mái hay lợp tôn cho ngôi nhà nhỏ của mình. Để được tư vấn chi tiết các loại mái nhà hiện đại chất lượng phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu của gia đình bạn, hay đơn giá thi công nhà mái thái chi tiết, bạn hãy gọi tới hotline cho Xuân Lộc Gia Lai: 0905 009 583 để được hỗ trợ nhanh chóng đơn giá thi công nhà mái thái. Chúc bạn xây dựng được ngôi nhà ấm áp, đẹp, bền vững!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583