Cách phân biệt các loại bản vẽ nhà trong thiết kế xây dựng

Cách phân biệt các loại bản vẽ nhà trong thiết kế xây dựng

Các loại bản vẽ thiết kế là một trong những phần quan trọng nhất của một ngôi nhà trước khi xây dựng. Khi bạn có ý định làm nhà, các kiến trúc sư sẽ lên phương án thiết kế nhằm giúp bạn nắm rõ quy trình và dự trù chi phí.

Cách vẽ sơ đồ nhà ở chỉ ra sơ đồ mặt bằng tổng thể thể hiện

Bản vẽ xây dựng dùng để làm gì là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Trước khi xây nhà, ai cũng phải có hình dung cơ bản về ngôi nhà mơ ước của mình. Nhưng nếu chỉ là những hình dung mơ hồ thì kỹ sư và thợ xây khó có thể tưởng tượng được những điều bạn mong muốn. Đặc biệt là hiện nay, nhu cầu xây dựng công trình gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Vì thế, các kiến trúc sư phải tuân theo quy trình thiết kế, có nhiều loại bản vẽ khác nhau trong cùng một công trình để phác thảo và lên phương án thi công chi tiết thì công trình mới đạt được thẩm mỹ và độ an toàn cao nhất. Tuy nhiên, không phải chủ nhà nào cũng cũng biết hết về các loại bản vẽ cần quan tâm khi xây nhà. Nếu bạn có ý định làm nhà thì hãy tìm hiểu tới khái niệm bản vẽ nhà là gì và các loại bản vẽ sau để giúp bạn tự kiểm tra chất lượng ngôi nhà đang xây dựng nhé.

Bản vẽ nhà là gì? Bản vẽ nhà xác định gì?

Bản vẽ nhà bản vẽ xây dựng là bản vẽ mô tả chi tiết hình dạng, cấu tạo của một ngôi nhà. Cấu tạo, kiến trúc ngôi nhà được biểu diễn bằng hình chiếu thẳng góc, hình chiếu phối cảnh và hình chiếu trục đo trên bản vẽ. Bản vẽ nhà dùng trong kiến trúc, có quy định ký hiệu và có cơ sở pháp lý để thực hiện khởi công.

Dự vào những yêu cầu, mong muốn của chủ nhà thì các kiến trúc sư sẽ lên thiết kế bản vẽ phù hợp. Từ đó, bản vẽ nhà được tái tạo thành hình ảnh kiến trúc 3D và đội ngũ xây dựng tiến hành thi công. Tùy thuộc vào sở thích, yêu cầu của mỗi người, mỗi gia đình mà bản vẽ cũng có những khác biệt và độc đáo riêng. Trong đó, kích thước chung trong bản vẽ nhà là phần được thể hiện trong bản vẽ nhà, bao gồm chiều rộng, chiều dài, chiều cao.

Bản vẽ xây dựng là bản vẽ mô tả chi tiết hình dạng, cấu tạo của một ngôi nhà

Bản vẽ nhà nhiều người thường nhầm lẫn với khái niệm bản vẽ xin phép xây dựng. Hai khái niệm này là hoàn toàn khác nhau. Bản vẽ cấp phép xây dựng là một trong những giấy tờ quan trọng khi đi xin giấy phép xây dựng. Nó sẽ thể hiện mặt bằng vị trí công trình cần thi công trên đất lô, chỉ rõ vị trí của công trình và những thông tin cơ bản về diện tích, chiều cao… mặt đứng và mặt cắt của công trình giúp UBND xã, quận, huyện, thị xã… xem xét và quyết định có cấp phép xây dựng hay không. Bản vẽ xin phép xây dựng gồm những gì: Mặt bằng; mặt cắt; mặt đứng; bản đồ họa độ vị trí; khung tên bản vẽ xin phép xây dựng; khoảng trống để quận phê duyệt, ký tên và đóng dấu.

Bản vẽ xin phép xây dựng mẫu

Mẫu bản vẽ xin phép xây dựng nhà cấp 4

Vai trò của bản vẽ nhà trong thi công xây dựng

Hiện nay một số chủ nhà loại bỏ bước thiết kế bản vẽ nhà để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bản vẽ nhà là phần vô cùng quan trọng trong thi công xây dựng.

Bản vẽ nhà là phương án mang lại sự an toàn và tiện nghi đảm bảo thẩm mỹ không gian. Đặc biệt hơn, nhiều trường hợp khi bỏ qua bước thiết kế, nhà ở có thể nhanh xuống cấp hoặc các tiện nghi trong nhà không được như mong muốn gây bất tiện trong sinh hoạt. Vì thế bản vẽ nhà cũng chính là phương án tối ưu chi phí, nhìn nhận tổng quan về công trình, kiểm soát tiến độ thi công, cơ sở để ước tính chi phí, ngân sách phù hợp, giảm các chi phí phát sinh về sau.

Bản vẽ nhà còn là cơ sở để thỏa thuận 3 bên giữa nhà thầu, đơn vị thiết kế, cơ quan nhà nước khi thực hiện một số thủ tục pháp lý.

Hệ quả của việc xây dựng mà không có bản vẽ nhà

So với chi phí thi công nhà thì chi phí thiết kế không chiếm nhiều. Loại bỏ thiết kế khi thi công gây ra nhiều rủi ro trong khi xây dựng và khi sinh hoạt về sau. Gia chủ có thể tốn nhiều chi phí gia cố, sửa nhà, chi phí phát sinh… Và bên cạnh đó các đơn vị thiết kế thi công lớn thì thường không nhận xây dựng công trình nếu không có bản vẽ nhà gia chủ sẽ tiêu tốn thêm thời gian để làm việc với một đơn vị khác, chậm tiến độ công trình.

Xây dựng nhà rất cần có một bản vẽ thiết kế đúng chuẩn đảm bảo an toàn, chất lượng công trình

Bản vẽ xây dựng bao gồm bản vẽ nào?

Bản vẽ phối cảnh

Bản vẽ phối cảnh là bản vẽ xây nhà thể hiện tầm nhìn nhà (công trình) trong thực tế, được thể hiện dưới dạng không gian 3 chiều nhờ vào các quy luật phối cảnh. Giúp ta có thể dễ dàng quan sát một cách chính xác và chân thật. HÌnh ảnh phối cảnh dễ nhìn chi tiết các đặc điểm cơ bản của ngôi nhà sẽ có sau khi hoàn thiện công trình. Đây là một trong những bản vẽ cần quan tâm nhất khi xây nhà giúp chủ nhà có thể hình dung kết quả và quản lý quá trình xây dựng theo tiến độ và chất lượng. Các quy luật phối cảnh sẽ được xây dựng trên các quy tắc hình học chặt chẽ.

Các quy luật phối cảnh sẽ được xây dựng trên các quy tắc hình học chặt chẽ (Bảng phối cảnh 3D)

Bạn có thể hiểu chi hơn là, chúng ta sống trong không gian 3 chiều. Các hình ảnh chuyển động có thể được liên hệ đến chiều thứ 4 là thời gian. Nhưng mặt phẳng giấy chỉ có 2 chiều. Các quy tắc phối cảnh giúp hình ảnh 2 chiều trở thành 3 chiều, khiến chúng được quan sát trực quan hơn trên tranh vẽ.

Bản vẽ đứng nhà

Bản vẽ đứng là bản vẽ thể hiện hình dáng bên ngoài ngôi nhà (công trình) chuẩn bị xây dựng. Bản vẽ đứng có ý nghĩa biểu thị chiều cao của các tầng nhà, cửa, mái hắt, ô văng… và các yêu cầu xây trát mặt tường. Các mặt đứng giúp hình dung sơ bộ các phần có mặt trong công trình xây dựng. Nhà có 4 hướng, nên mặt đứng sẽ có 4 bản vẽ:

  • Mặt chính hay mặt trước
  • Mặt sau và hai mặt bên
  • Nếu mặt trái và mặt phải giống nhau thì chỉ cần vẽ 1 bên

Bản vẽ đứng là bản vẽ thể hiện hình dáng bên ngoài ngôi nhà

Bản vẽ mặt bằng

Là bản vẽ cắt ngang giúp nhìn thấy không gian bên trong của ngôi nhà (công trình). Bản vẽ này thường cắt cách mặt sàn, mặt nền khoảng 1,5 mét. Bản vẽ mặt bằng giúp thể hiện việc bố trí kích thước và mặt bằng theo từng không gian trong nhà. Bên cạnh đó, bản vẽ còn cho biết kích thước đường cắt, đường tim…

Các chữ cái trong A, B, C, D… trong bản vẽ ký hiệu các trục dọc nhà đóng từ tim tường dọc của công trình. Nếu trường hợp có nhiều tầng thì bao gồm nhiều bản vẽ mặt bằng khác nhau.

Mặt bằng thường sẽ được xác định bằng hệ trục tọa độ vuông góc cùng phương của hệ tường dọc và tường ngang nhà. Các trục dọc nhà đóng từ các tim tường dọc và được ký hiệu bằng chữ cái A, B, C, D… trong vòng tròn theo thứ tự từ trái sang  phải. Nếu nhà có các tường tầng dưới dày hơn các tường tầng trên thì trục của các tường xung quanh nhà phải đóng từ tim tường trên. Đây là trường hợp mặt tường xung quanh nhà là một mặt phẳng đối với mỗi phía của nhà, không có vệt giật cấp nhân chia hai phần tường với độ dày khác nhau.

Bản vẽ mặt bằng

Bản vẽ mặt cắt

Trong các bản vẽ xây dựng nhà ở, chủ nhà cũng cần đặt biệt chú ý đến bản vẽ mặt cắt nhà. Bản vẽ mặt cắt thể hiện phần nhìn thấy khi cắt một không gian theo chiều đứng. Ngoài độ cao và kích thước, chủ nhà có thể theo dõi phương pháp, yêu cầu thi công nền và mái, vị trí tương đối giữa cửa và tường; cách bố trí theo chiều thẳng đứng của các đường ống, cầu thang, hình thức cấu tạo các bộ phận xây có trên bản vẽ.

Bản vẽ mặt cắt 3D

Bản vẽ kỹ thuật nhà

Gồm các bản vẽ thể hiện toàn bộ các hình chiếu thẳng góc của công trình và các bộ phận khác trong công trình như thể hiện cấu tạo kiến trúc, vật liệu, vật chất… Các hình chiếu được thể hiện ở tỷ lệ 1/100 với đầy đủ kích thước có ghi chú kỹ thuật, các chỉ dẫn cụ thể khác.

Bản vẽ thiết kế điện nước nhà phố

Bản vẽ thiết kế điện nước nhà phố không thể thiếu trong thiết kế nhà. Công việc thiết kế điện nước dân dụng trước khi xây mang đến sự đơn giản cho quá trình thi công điện nước. Đặc biệt, trong thiết kế hệ thống điện nước cần có những nguyên tắc chú ý. Nếu không được làm đúng ngay từ đầu thì việc thi công, sửa chữa sau này vô cùng phức tạp và khó khăn.

Bản vẽ thiết kế nội thất

Bản vẽ thiết kế nội thất được hiểu là bản vẽ vật dụng trong nhà và mô tả các dự án khác nhau liên quan đến sự chuyển đổi không gian thành các thiết lập hiệu quả cho phạm vi sinh hoạt của con người.

Bản vẽ nội thất nhà 3D

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực thiết kế các loại bản vẽ nhà, Xuân Lộc Gia Lai luôn cho ra đời những sản phẩm chất lượng nhất đến cho khách hàng. Khi đến với công ty, Xuân Lộc sẽ giúp gia chủ xem bộ hồ sơ mẫu và biết được hồ sơ thiết kế nhà và nội thất gồm những gì, triển khai như thế nào. Vậy nếu bạn đang tìm một đơn vị thiết kế và thi công nhà uy tín tại Gia Lai hay các tỉnh, khu vực miền Trung và Tây Nguyên, hãy đến với Xuân Lộc để hiện thực hóa vẻ đẹp ngôi nhà mà bạn mơ ước nhé. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 0905 009 583.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583