Tìm hiểu về phong cách thiết kế nội thất Rustic ẩn chứa nét đẹp đồng quê

Tìm hiểu về phong cách nội thất Rustic ẩn chứa nét đẹp đồng quê

Phong cách Rustic được hình thành từ châu Âu. Mặc dù những chất liệu tự nhiên như gỗ, khăn, thảm, đá, nội thất… đều toát lên vẻ dung dị độc đáo. Nhưng vẻ đẹp phong cách Rustic có sức quyến rũ khó cưỡng. Hiện nay, ở Việt Nam phong cách này chưa quá phổ biến vì khá kén người sử dụng. Thông thường, những công trình ứng dụng lối thiết kế này là quán cafe, nhà hàng, quán ăn, resort nghỉ dưỡng…

Phong cách thiết kế đơn giản, mộc mạc Rustic

Phong cách Rustic là gì? Nguồn gốc ra đời phong cách Rustic

Phong cách nội thất rustic (rustic style) được hiểu đơn giản là phong cách thiết kế đơn giản, mộc mạc. Bạn tưởng chừng như mình lạc vào chốn nông thôn bình yên, lãng mạn. Rustic Style tập trung vào các đường nét tối giản, dung dịch nhất. Chúng được thể hiện rõ nét nhất trên các chất liệu tự nhiên, ít trải qua quá trình gia công, xử lý quá cầu kỳ của con người. Không gian đậm chất Rustic mang màu sắc đồng quê rất riêng. Đơn giản, ấm cúng nhưng không kém phần sang trọng, cá tính. Thoạt nhìn, Rustic style có nhiều điểm tương đồng với Countryside style. Nhưng nếu xem xét kỹ thì bạn sẽ thấy có sự khác biệt.

Rustic Style tập trung vào các đường nét tối giản, dung dịch nhất

Phong cách nội thất rustic được ra đời trong phong trào Romantic tại Châu Âu và phát triển mạnh mẽ vào cuối năm 1800. Tới những năm 1840, phong trào này vươn mình ra khỏi châu Âu, đến Mỹ và trở nên phổ biến hơn. Rustic mộc mạc tạo ra điểm nhấn thú vị và ngày càng cuốn hút hơn dưới sự sáng tạo không ngừng của ngành thiết kế kiến trúc. Theo dòng chảy của thời gian, phong cách Rustic được sáng tạo và thay đổi hơn nhưng vẫn giữ được tinh thần và giá trị cốt lõi. Bạn có thể tham khảo thêm những phong cách thiết kế nội thất ngay đây.

Đặc trưng trong phong cách nội thất Rustic

Nội thất tiện nghi, hiện đại, đơn giản

Phong cách Rustic đặc biệt đề cao các giá trị tinh thần và giá trị cốt lõi. Các kiến trúc sư chỉ sử dụng những chi tiết đơn giản, không trang trí quá cầu kỳ và phức tạp. Nội thất như bàn, ghế, giường, tủ, kệ đều được sử dụng chất liệu gỗ tự nhiên đơn giản. Tuy vậy, gia chủ vẫn không quên bố trí nội thất tiện nghi và mang lại sự ấm áp, sang trọng cho ngôi nhà.

Ưu tiên đá và gỗ thô

Gỗ thô và đá tự nhiên là hai vật liệu được sử dụng phổ biến trong phong cách Rustic. Phù hợp với những người mong muốn đem thiên nhiên sống động vào trong không gian của mình. Phong cách rustic hiện đại luôn chú trọng đến việc trang trí trần nhà và bức tường “thứ 5”. Đá mang đến cảm giác cứng rắn, góc cạnh, vĩnh cửu. Còn gỗ sẽ sưởi ấm không gian. Điểm độc đáo này có sức hút mãnh liệt. Thế nhưng, cũng vì thế mà Rustic thường kén khách hàng. Rustic style ngày càng được ưa chuộng ở cách công trình resort nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn, biệt thự, nhà vườn…

Rustic style ngày càng được ưa chuộng ở cách công trình resort nghỉ dưỡng cao cấp,

khách sạn, biệt thự, nhà vườn…

Sử dụng các loại vải thiên nhiên

Nói tới phong cách nội thất rustic, người ta thường nghĩ ngay tới việc sử dụng thêm các loại thảm, khăn và miếng vải bọc đơn giản, hoa văn trang nhã. Những chiếc gối tựa làm bằng vải lanh, sisal… nhã nhặn, ấm áp.

Lò sưởi đặc trưng, bếp là điểm nhấn

Bếp là điểm nhấn độc đáo trong tổng thể cấu trúc ngôi nhà. Nhà bếp rustic style tự nhiên, mộc mạc đón được nhiều ánh nắng nhất. Hơn nữa, chắc chắn không thể bỏ qua những chiếc lò sưởi huyền thoại. Lò sưởi vừa là đồ dùng hữu ích vừa tạo nên vẻ đẹp sang trọng, cổ điển, làm không gian ấm cúng và đưa con người lại gần nhau hơn.

Không gian ấm cúng và đưa con người lại gần nhau hơn

Sử dụng các cửa sổ lớn

Những chiếc cửa sổ lớn là điểm vô cùng đặc trưng tạo nên thương hiệu của phong cách Rustic. Ngôi nhà luôn có không gian mở và đầy đủ ánh sáng. Đối với những ngôi nhà hiện đại, tận dụng ánh sáng bên ngoài tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên bên ngoài và sở hữu nét trang nhã mà gia chủ muốn hướng tới.

Màu sắc tự nhiên, nhẹ nhàng

Phong cách mộc rustic style ưu tiên cách phối màu nhẹ nhàng, tự nhiên như màu nâu gỗ, màu xám đá, màu vàng đất… Không rực rỡ xa hoa mà chỉ hướng tới điều nhẹ nhàng, bình dị, trầm ổn.

Phong cách mộc rustic style ưu tiên cách phối màu nhẹ nhàng

Ưu điểm và nhược điểm phong cách Rustic

Rustic style có nhiều ưu điểm nhưng cũng có nhược điểm hạn chế trong thiết kế hiện đại ngày nay.

Ưu điểm

  • Phong cách Rustic phù hợp với những người thích không gian tự nhiên, mộc mạc, có gu thẩm mỹ riêng biệt hoặc muốn tìm nốt lặng trong cuộc sống. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, trở về nhà được “ngâm mình” trong một không gian có gam màu chủ đạo là gam trầm, đơn sắc, ấm cúng, bình lặng, khiến con người trở nên yên bình thoải mái hơn bao giờ hết.
  • Phong cách Rustic luôn thể hiện sự thân thiện với môi trường khi có thể tái chế sử dụng lại các vật dụng cũ mà vẫn trở nên đẹp mắt, thú vị. Những chiếc thừng ghế gỗ cũ bỏ đi, khung cửa sổ cũ… quyến rũ hơn dưới bàn tay của những người thợ lành nghề.

Nhược điểm

  • Rustic style khá kén chọn khách hàng. Bạn phải là người thực sự yêu những không gian mộc mạc và yêu bình nhất. Bởi nó chỉ phù hợp với những người muốn tìm sự yên tĩnh trong cuộc sống tấp nập.
  • Phong cách Rustic thường sử dụng các nội thất gắn liền với chất liệu thiên nhiên, đề cao tính nguyên bản của vật liệu. Để hoàn thiện căn nhà mang chuẩn không gian Rustic với tình hình nguyên vật liệu tự nhiên khan hiếm, đắt đỏ như hiện nay thì sẽ rất khó ứng dụng vào công trình hiện đại.

Các thiết kế điển hình của  phong cách Rustic

Rustic cổ điển

Phong cách Rustic cổ điển phát triển mạnh ngay từ những ngày ra đời đến nay, Xu hướng được bắt nguồn từ châu Âu. Rustic cổ điển thường sử dụng các thanh gỗ lớn bắc ngang trần nhà. Vừa có tác dụng làm điểm tựa cho phần vật liệu phía trên mà còn được sử dụng như một điểm nhất cho không gian căn phòng. Ngoài ra, người thiết kế còn ứng dụng thêm vào các nguyên liệu thô như đất nung, gạch, gốm..

Rustic cổ điển thường sử dụng các thanh gỗ lớn bắc ngang trần nhà

Rustic hiện đại

Phong cách hiện đại là sự kết hợp của nét cổ điển và hiện đại như hiện nay. Nếu ở phong cách rustic cổ điển ưu tiên các nội thất cổ điển thì Modern rustic sẽ ứng dụng các đường nét hình học hiện đại vào thiết kế sao cho hài hòa nhất, giữ được hơi thở của Rustic design.

Phong cách hiện đại là sự kết hợp của nét đẹp cổ điển và hiện đại

Rustic tiệc cưới

Chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây nhưng Rustic Wedding hay còn gọi là phong cách Rustic tiệc cưới vẫn luôn làm mưa làm gió tại Việt Nam. Rustic Wedding sử dụng điểm nhấn là những nội thất thô mộc tự nhiên để khiến không gian trở nên lãng mạn, bình dị nhưng vẫn đảm bảo sự sang trọng nhất. Những bó hoa khô, hay các lọ hoa hồng trắng sữa, mẫu đơn, cát tường, hoa ly… đều tạo ra vẻ đẹp trang nhã, thanh lịch rất “vintage” khiến nhiều người say mê.

Những lưu ý khi ứng dụng phong cách nội thất Rustic vào thiết kế hiện đại

  • Lựa chọn nội thất nguyên bản: Để ứng dụng Rustic style vào thiết kế hiện đại bạn nên lựa chọn nội thất nguyên bản, tự nhiên để không làm mất đi chất riêng của nó.
  • Nội thất bài trí vừa đủ: Tránh quá nhiều làm rối rắm, lộn xộn không gian, tạo sự bí bách kém sang cho không gian.
  • Có cái nhìn tổng quan không gian: Bạn lưu ý khoảng cách, vị trí, bố cục không gian. Căn phòng tinh tế là khi sử dụng các không gian một cách hợp lý. Bởi điều cuối cùng mà ngôi nhà mang phong cách Rustic hướng đến là công năng và vẻ đẹp tinh tế mà vẫn vô cùng độc đáo.

Rustic style mộc mạc đủ để đưa bạn về chốn yên bình, với những thanh âm của cuộc sống, giao thoa giữa quá khứ và hiện tại. Mặc dù không nhiều người có thể ứng dụng phong cách này vào thiết kế nhưng nó vẫn luôn quyến rũ khó cưỡng và dành được sự quan tâm của nhiều người. Nếu bạn đam mê và muốn tìm cho mình không gian sống thư giãn tuyệt vời như vậy, đừng ngần ngại hãy liên hệ với Xuân Lộc Gia Lai qua hotline: 0905 009 583 để được tư vấn thiết kế chi tiết. Chúc bạn và gia đình có một tổ ấm hạnh phúc!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0905 009 583